Trump công khai khen Putin, chê Obama

Trong một diễn đàn về an ninh quốc gia ngày 7-9, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã công khai khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và chê bai Tổng thống Mỹ Barack Obama.

“Chắc chắn trong hệ thống đó, ông ấy là một lãnh đạo tốt hơn tổng thống của chúng ta. Ông ấy kiểm soát tốt đất nước. Còn chúng ta có một đất nước chia rẽ”. Ông Trump cho biết rất ấn tượng với tỉ lệ ủng hộ 82% của ông Putin tại Nga.

Khi được hỏi ông sẽ biện hộ thế nào để bảo vệ sự cứng rắn của ông Putin trong một số vấn đề trên trường thế giới, ông Putin hỏi lại: “Có cần tôi liệt kê ra những thứ ông Obama làm?”.

Ông Trump (giữa) khen ông Putin (trái) lãnh đạo đất nước tốt hơn ông Obama.

Ông Trump (giữa) khen ông Putin (trái) lãnh đạo đất nước tốt hơn ông Obama. Ảnh: NOSCOMUNICAMOS.COM

Ông Trump nói ông đánh giá cao những lời tốt đẹp mà ông Putin đã dành cho mình, dự đoán nếu được bầu làm tổng thống vào tháng 11 “tôi nghĩ tôi sẽ làm việc suôn sẻ với ông ấy". Theo ông Trump, liên minh với Nga sẽ giúp Mỹ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump bày tỏ sự ngưỡng mộ với ông Putin. Tháng 12-2015, ông Trump từng nói “rất vinh dự” khi được ông Putin khen là “một người thông minh”.

Lời khen của ông Trump đến cùng ngày với lời cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter là Nga đang nuôi dưỡng mầm mống bất ổn toàn cầu, rõ ràng có tham vọng làm xói mòn trật tự thế giới, cáo buộc Nga đang âm mưu can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm