Trump đòi áp 35% thuế nhập khẩu với ô tô Đức

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cảnh cáo sẽ áp mức thuế nhập khẩu 35% với ô tô Đức nhập khẩu vào thị trường Mỹ, theo thông tin từ báo Bild (Đức) ngày 16-1.

 “Nếu các vị muốn sản xuất ô tô trên thế giới, tôi chúc các vị thuận lợi. Các vị có thể sản xuất ô tô bán vào Mỹ, tuy nhiên với mỗi chiếc xe nhập vào Mỹ, các vị sẽ phải trả 35% thuế nhập khẩu” – ông Trump trả lời phỏng vấn Bild, chỉ trích các hãng ô tô Đức kiềm chế sản xuất ô tô trên đất Mỹ.

 “Tôi sẽ nói với BMW rằng nếu các vị định xây dựng nhà máy sản xuất ở Mexico rồi đưa xe vào bán ở Mỹ mà không phải chịu 35% thuế nhập khẩu, thì các vị quên chuyện đó đi”.

Ngay sau lời cảnh cáo của ông Trump, giá cổ phiếu các hãng ô tô Đức đồng loạt giảm. Cổ phiếu Volkswagen giảm 2%, của Daimler và BMW đều rớt giá 1,8%. Ba hãng này đều đầu tư mạnh mở nhà máy ở Mexico, mục tiêu là bán các mẫu xe nhỏ gọn sang thị trường Mỹ.

Các hãng ô tô Đức trong đó có BMW bị ông Trump dọa sẽ áp mức thuế 35% nếu nhập khẩu ô tô sản xuất từ các nơi khác vào Mỹ. Ảnh: REUTERS

Các hãng ô tô Đức trong đó có BMW bị ông Trump dọa sẽ áp mức thuế 35% nếu nhập khẩu ô tô sản xuất từ các nơi khác vào Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA), trong 7 năm qua, lượng ô tô sản xuất tại Mỹ của các hãng ô tô Đức đã tăng gấp 4 lần, lên 850.000 chiếc. Hơn một nửa số này xuất khẩu đi các nước khác.

Mercedes-Benz và BMW có nhiều nhà máy quy mô lớn ở Mỹ. Một phần lớn xe hai hãng này sản xuất tại Mỹ được xuất sang châu Á và châu Âu. 65% xe BMW sản xuất ở nhà máy tại Spartanburg (bang South Carolina, Mỹ) được xuất khẩu sang các nước khác.

“Về dài hạn, việc áp thuế nhập khẩu cao hay các rào cản thương mại khác sẽ chỉ làm khó chính Mỹ” – theo Chủ tịch VDA Matthias Wissmann.

Nói với Bild, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho rằng thay vì cố tìm cách làm khó các hãng ô tô Đức, Mỹ nên tăng tính cạnh tranh bằng cách cải thiện chất lượng, mẫu mã và giá thành ô tô nước mình sản xuất.

 “Ông ấy dường như chỉ tập trung vào quyền lợi việc làm và an ninh ngắn hạn...ông ấy không thích tự do thương mại mà ưu tiên bảo hộ” – ông Roettgen nói với Reuters.

Cờ Mỹ tại một đại lý ô tô Volkswagen ở Carlsbad (California, Mỹ). Ảnh: REUTERS

Cờ Mỹ tại một đại lý ô tô Volkswagen ở Carlsbad (California, Mỹ). Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn ý kiến nhiều nhà phân tích tại công ty cố vấn đầu tư tài chính Evercore ISI (Mỹ) rằng họ ngạc nhiên vì ông Trump lại đe dọa cụ thể hãng ô tô có lượng xuất khẩu xe sản xuất từ từ Mỹ đi các nước khác nhiều hơn các hãng khác.

Volkwsagen không bình luận về cảnh cáo của ông Trump, tuy nhiên cho mình mình sẽ đầu tư thêm vào Mỹ 900 triệu USD mở rộng nhà máy ở Chattanooga (bang Tennessee).

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump cảnh cáo các hãng ô tô tránh sản xuất ở Mỹ mà ưu tiên chọn các nước khác có chi phí rẻ hơn như Mexico. Tuần trước, ông Trump từng cảnh báo hãng ô tô Toyota của Nhật sẽ phải chịu khoản thuế nhập khẩu lớn nếu sản xuất mẫu xe Corolla cho thị trường Mỹ từ nhà máy ở Mexico.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm