Trump hứng 'búa rìu' vì khiêu khích Nga hack email bà Clinton

Sáng 27-7, ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi các tin tặc Nga mau tìm ra các email cá nhân của bà Clinton và công bố chúng lên Internet. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một ứng cử viên tổng thống kêu gọi nước ngoài can thiệp và chính trị nội bộ nước này.

"Này nước Nga, nếu các bạn có nghe thấy, tôi hy vọng các bạn có thể tìm ra được 30.000 email của bà Clinton hiện vẫn đang "thất lạc". Tôi nghĩ rằng các bạn sẽ được báo giới nước Mỹ tặng thưởng vô cùng hậu hĩnh" - ông Trump phát biểu tại một buổi họp báo ở Miami. Ứng viên đảng Cộng hòa ý muốn nhắc đến hệ thống email cá nhân mà bà Clinton sử dụng khi còn là ngoại trưởng Mỹ.

Ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã kêu gọi các tin tặc Nga mau hack email bà Clinton.

Cựu giám đốc CIA phẫn nộ

Tại đại hội của đảng Dân chủ, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) - Leon Panetta đã lên tiếng chỉ trích phát biểu của ông Donald Trump là "vô trách nhiệm" và "không thể tưởng tượng nổi".

"Hôm nay, ông Donald Trump lại một lần nữa đứng về phía Nga. Ông ấy đã đề nghị người Nga can thiệp vào chính trị Mỹ. Thật lạ lùng. Donald Trum - người muốn trở thành tổng thống Mỹ lại đi yêu cầu một trong những đối thủ của nước Mỹ tấn công mạng hoặc tấn công tình báo chống lại nước Mỹ, tác động đến cuộc bầu cử của chúng ta" - ông Panetta nhận định. 

"Là một người từng giữ trọng trách bảo vệ nước Mỹ khỏi những đợt tấn công mạng, tôi thật không thể tưởng tượng nổi một ứng cử viên tổng thống có thể vô trách nhiệm đến như vậy. Donald Trump không được phép trở thành tổng tư lệnh của chúng ta" - ông Panetta chỉ trích. 

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Panetta gọi các bình luận của Donald Trump là "cực kỳ đáng phẫn nộ" và nghi ngờ về lòng trung thành của ông Trump đối với nước Mỹ. "Những phát biểu kiểu như thế cho thấy ông ta thật sự không đủ tư cách làm tổng thống Mỹ" - ông Panetta bình luận.

 Cựu Giám đốc CIA Leon Panetta chỉ trích phát biểu của ông Donald Trump. Ảnh: AFP

Dọn dẹp thảm họa

Ban quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton cũng vô cùng phẫn nộ trước tuyên bố của ông Donald Trump: "Đây là lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống chủ động kêu gọi một cường quốc bên ngoài tấn công tình báo chống lại đối thủ tranh cử của mình. Điều này đã không còn đơn thuần mang tính chính trị nữa, mà đã trở thành vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia".

Trong khi đó, ban quản lý chiến dịch của Donald Trump cũng đang cố hết sức để "dọn dẹp" những lộn xộn mà vị tỉ phú này gây ra.

Ứng cử viên phó tổng thống của đảng Cộng hòa - Mike Pence cho biết: "Cục Điều tra Liên bang (FBI) sẽ truy ra tận gốc những kẻ nào đứng sau vụ rò rỉ email vừa qua. Nếu đó thật sự là nước Nga, tôi đảm bảo rằng cả hai đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa và chính phủ Mỹ buộc họ phải trả giá nặng nề".

Cuối ngày 27-7, Jason Miller - cố vấn truyền thông cấp cao của Trump cho biết nhà tỉ phú cốt chỉ muốn kêu gọi ai đang giữ các email của bà Clinton thì cũng nên công khai nốt toàn bộ.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Donald Trump cũng "hạ giọng" nói rằng: "Tôi sẽ không bảo ông Putin phải làm điều gì".

"Tin tặc Nga nên tấn công Trump"

Ông David Axelrod - cựu cố vấn của Tổng thống Obama cũng lên tiếng chỉ trích nhận định của ông Donald Trump. Ông Axelrod cho rằng các tin tặc Nga nên lùng tìm các báo cáo đóng thuế của ông Trump. Cho đến nay Trump vẫn kiên quyết không công khai tiền nộp thuế của mình, trái với truyền thống bấy lâu nay của các ứng cử viên tổng thống Mỹ. 

Ông Trump luôn biện hộ rằng ông không thể công bố các thông tin này do vẫn chưa hoàn tất thủ tục kiểm toán. Ông cũng cho biết việc kiểm toán sẽ chỉ hoàn thành sau cuộc bỏ phiếu toàn quốc bầu tổng thống Mỹ vào tháng 11-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm