Trump im lặng bất thường vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Theo Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (USPACOM), vụ phóng tên lửa diễn ra tầm 4 giờ 21 phút sáng (giờ Việt Nam). Quan chức quốc phòng Mỹ khẳng định với hãng tin NBC News rằng vụ phóng tên lửa “gần như ngay lập tức” thất bại. Quan chức quốc phòng Hàn Quốc trả lờ hãng tin Yonhap News cũng đưa ra các kết luận tương tự.

Ảnh chụp ông Trump cùng êkíp theo dõi về vụ phóng tên lửa Tomahawk vào Syria ngày 7-4. Ảnh: Nhà Trắng

Theo USPACOM, vụ phóng được tiến hành ở TP Sinpo, bờ biển phía đông Triều Tiên, cách Nhật Bản gần 650 km. Các nhận định đầu tiên của phía Mỹ cho rằng đây không phải là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đủ khả năng vươn đến lãnh thổ Mỹ, hai quan chức quốc phòng tiết lộ với NBC News.

Một quan chức cấp cao trong Nhà Trắng tiết lộ với NBC News: Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nghỉ cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Peach, Florida đã được thông báo về vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết: “Tổng thống và đội cố vấn quân sự đã được thông báo về vụ thử tên lửa bất thành mới đây nhất của Triều Tiên. Tổng thống không có bình luận gì thêm”.

Hiện chưa rõ loại tên lửa mà Triều Tiên sử dụng cho đợt phóng lần này là tên lửa gì. Ảnh: REUTERS

Trước đó, thông cáo của quân đội Mỹ cho biết: “Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để duy trì an ninh”.

Vụ phóng tên lửa diễn ra khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cùng phu nhân vừa đến thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào 16-4. Ông Pence dự kiến sẽ gặp gỡ quân đội Hàn Quốc và quân đội Mỹ đón tại đất nước, đồng thời làm việc với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-anh về các vấn đề an ninh.

Lịch trình làm việc của ông Pence sẽ không bị thay đổi bởi vụ phóng tên lửa, quan chức Nhà Trắng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm