Trump khoanh vùng 4-5 nhân vật sẽ chọn làm phó tướng

Ứng viên tổng thống hàng đầu đảng Cộng hòa Donald Trump đã khoanh vùng 4-5 nhân vật sẽ lựa chọn làm phó tướng cho mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Đây là tiết lộ của ông Trump khi trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 8-6.

Trong danh sách có một số cựu đối thủ chạy đua giành đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa cùng với ông Trump và trong số này có ít nhất một người đến giờ vẫn từ chối ủng hộ ông.

Ông Trump từ chối tiết lộ tên tuổi cụ thể, tuy nhiên các cựu đối thủ của ông trong quá trình tranh đua giành đề cử của đảng Cộng hòa có Thống đốc bang Ohio John Kasich, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz - hiện vẫn chưa xác nhận sẽ ủng hộ ông Trump và Thống đốc bang New Jersey Chris Christie.

Ông Trump vẫn đưa ông Ted Cruz vào danh sách ứng cử viên làm phó tướng cho mình dù chưa nhận được sự ủng hộ của ông này. Ảnh: GETTY IMAGES

Ngoài những người trên, hai nhân vật còn lại là hai quan chức quân đội cấp cao. Tuy nhiên, ông Trump cho biết đây không phải là ưu tiên hàng đầu, vì ông tự tin ở khả năng lèo lái an ninh quốc gia của mình.

Ông Trump nói rằng một ví dụ chứng minh năng lực của ông ở lĩnh vực chính sách đối ngoại là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã lập một cơ quan tình báo chống khủng bố sau khi ông nêu đề nghị này ra trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hồi tháng 3.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố trên trang tin Politico (Mỹ), một quan chức NATO không nêu tên đã bác bỏ kết luận này của ông Trump, nói việc NATO thành lập cơ quan tình báo chống khủng bố không liên quan gì đến chiến dịch bầu cử tổng thống của Mỹ.

Khi được hỏi liệu ông có chọn một lãnh đạo kinh doanh làm phó cho mình, ông Trump bác bỏ thẳng thừng “Không, không, tôi không nghĩ thế. Tôi không cần năng lực loại này, bởi vì chính bản thân tôi đã có năng lực này, mà còn tốt hơn họ".

Dù không được ưu tiên vào vị trí phó tổng thống nhưng theo ông Trump, các lãnh đạo kinh doanh, các doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ được mời vào chính phủ để quản lý về lĩnh vực kinh tế, thương mại.

Chọn phó tướng có thể nói là việc làm quan trọng nhất của ông Trump từ lúc này đến ngày diễn ra đại hội đảng Cộng hòa ở Cleveland tháng 7 tới.

Phong cách tuyên bố tùy hứng của ông Trump làm nhiều cố vấn tranh cử cũng như nhiều thành viên đảng Cộng hòa lo ngại ông Trump sẽ không giữ kín được quyết định chọn ai làm phó tướng.

Một số cố vấn tranh cử của ông Trump còn lo ngại ông có thể tự ý thông báo thông tin này trên mạng xã hội Twitter vào một ngày đẹp trời nào đó mà không báo trước. Tuy nhiên, nói với Bloomberg, ông Trump khẳng định sẽ tuân thủ kỷ luật về thời điểm công bố quyết định, đó là đợi đến khi diễn ra đại hội đảng Cộng hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm