Trump nói Triều Tiên cư xử tệ, TQ không giúp được gì

Theo Independent, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Triều Tiên đang hành xử rất tệ. Họ đang “chơi” nước Mỹ nhiều năm qua. Trung Quốc lại chẳng giúp được gì”.

Những lời chỉ trích trên được ông Trump đưa ra trong lúc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc kể từ lúc ông nhậm chức hồi tháng 2. Nhà ngoại giao cấp cao nhất nước Mỹ cho biết các hành động quân sự sẽ được cân nhắc lựa chọn nếu Bình Nhưỡng gia tăng mức độ đe dọa. Ông Tillerson tuyên bố “chính sách kiên nhẫn” của Mỹ đối với Triều Tiên đã kết thúc. Thay vào đó, ông cho hay Mỹ sẽ xem xét một loạt các lựa chọn quân sự cùng với ngoại giao và biện pháp an ninh, kinh tế để đáp trả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Independent

Independent đánh giá những bình luận này của Ngoại trưởng Rex Tillerson đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách hướng tới Triều Tiên của Mỹ.

Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm ngoái, Tổng thống Trump thường xuyên bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và kêu gọi Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của nước này để giải quyết tình hình.

“Trung Quốc nên bắt tay giải quyết vấn đề này. Và nếu họ không giải quyết, chúng tôi sẽ gây khó cho Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại” - ông Trump nói hồi năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm