Trump sẽ mời ông Romney vào ghế Ngoại trưởng?

CNN dẫn một nguồn tin Cộng hòa cấp cao biết rõ về quá trình chuyển tiếp quyền lực cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump có kế hoạch sẽ gặp ông Mitt Romney vào ngày mai 19-11 (giờ Mỹ).

Ông Romney là cựu Thống đốc bang Massachusetts, ứng viên tổng thống Cộng hòa năm 2012, thua Tổng thống Barack Obama. Nguồn tin này cho biết nhiều khả năng tại cuộc gặp ông Trump sẽ mời ông Romney vào ghế Ngoại trưởng trong nội các mới.

Hai ông Trump và Romney vốn không ưa nhau. Ông Trump từng chỉ trích nặng nề sự thất bại của ông Romney trước Tổng thống Obama. Ông Romney cũng từng chỉ trích ông Trump là lừa đảo, giả dối, không thích hợp làm Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ và từ chối ủng hộ ông Trump trong cuộc tranh cử. Tuy nhiên sau khi ông Trump chiến thắng thì ông Romney có gọi điện thoại chúc mừng.

Hai ông Romney (trái) và Trump từng không ưa nhau.

Hai ông Romney (trái) và Trump từng không ưa nhau. Ảnh: AP

Bản thân ông Romney trước nay vẫn thường hay nói với bạn bè rằng ông vẫn muốn phục vụ trong chính phủ, và một vị trí mà ông quan tâm là Ngoại trưởng.

Một cựu cố vấn của ông Trump nói với CNN rằng ông Romney nhiều khả năng sẽ nhận lời nếu ông Trump đề nghị, vì “Ông ấy rất quan tâm. Ông ấy là người yêu nước. Ông nhận lời chẳng phải vì Donald Trump.”

Một đồng minh khác của ông Romney nhận xét ông Romney dù rất rành về kinh tế nhưng lại rất quan tâm đến chính sách đối ngoại. Ông có nhiều dự đoán đúng về nhiều vấn đề, từ IS tới Nga.

Tuy nhiên theo CNN, về vấn đề Nga giữa ông Romney và ông Trump có bất đồng lớn. Tranh cử tổng thống năm 2012, ông Romney xem Nga là một mối đe dọa hiện hữu với Mỹ. Trong khi đó ông Trump lại để mở khả năng hợp tác với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thêm nữa, ông Romney ủng hộ các thỏa thuận thương mại và ủng hộ phát triển liên minh NATO, trong khi ông Trump lại phản đối cả hai điều này.

Trước khi có thông tin này, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani được xem là lựa chọn hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng. Theo CNN, thông tin cân nhắc ông Romney vào ghế Ngoại trưởng cho thấy ông Trump bên cạnh ưu tiên những người trung thành vẫn để mở khả năng tìm kiếm các chính trị gia chuyên nghiệp cho nội các của mình.

Bộ sậu của ông Trump hiện đang nỗ lực dập tắt thông tin xảy ra đấu đá và lộn xộn trong nội bộ đội chuyển tiếp quyền lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm