Trump: Tấn công mạng đảng Dân chủ có thể là Trung Quốc

Thủ phạm tấn công mạng, ăn cắp email của các thành viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống 2016 có thể là Trung Quốc, theo Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Nếu quý vị không bắt được tin tặc, rất khó để nói ai đã tấn công mạng. Đó có thể là Trung Quốc, có thể là nhiều nhóm khác nhau” - ông Trump nói khi trả lời phỏng vấn chương trình Face the Nation của đài CBS phát sóng ngày 30-4.

Trong đêm trước ngày bầu cử tổng thống 8-11-2016, ông Trump cũng đã nhận định Trung Quốc có thể đã tấn công email đảng của đối thủ mình là bà Hillary Clinton. Trong cuộc tranh luận trực tiếp với bà Clinton ngày 26-9-2016, ông Trump từng nói Trung Quốc là một trong những đối tượng bị nghi ngờ có thể là thủ phạm tấn công email đảng Dân chủ.

Những lần trước ông Trump đã không đưa ra chứng cứ nào cho phát ngôn này và lần mới nhất này cũng vậy. Nhận định này của ông Trump trái với quan điểm của cộng đồng tình báo Mỹ là Nga đứng sau các vụ tấn công mạng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trummp phát biểu tại một cuộc tuần hành ở Harrisburg (bang Pennsylvania, Mỹ) ngày 29-4. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc tuần hành ở Harrisburg (bang Pennsylvania, Mỹ) ngày 29-4. Ảnh: REUTERS

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã từng bị chao đảo khi các tin tặc công khai các email trao đổi giữa các thành viên Dân chủ cấp cao và bà Clinton. Trong đó có email cho thấy các lãnh đạo đảng thích bà Clinton nhận được đề cử của đảng hơn các đối thủ khác trong nội bộ đảng.

Giống như Nga, Trung Quốc lâu nay cũng được biết đến như một nước đối đầu với Mỹ về an ninh mạng. Tuy nhiên, việc ông Trump đưa ra phát ngôn thế này trong thời điểm hiện tại là điều khá bất ngờ. Ông Trump vài tuần gần đây đã hạ giọng và thân thiện hơn nhiều với Trung Quốc nhằm thuyết phục nước này ủng hộ mình xử lý đe dọa từ Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm