Trump thua ở Wisconsin, 'hết cửa' đại diện đảng Cộng hòa

Ứng viên tổng thống Cộng hòa nhiều tranh cãi Donald Trump đã không thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Wisconsin ngày 5-4, theo hãng tin Reuters (Mỹ). Theo đó ông Trump không đạt đủ số phiếu đại biểu cần thiết để được chọn là đại diện đảng tranh cử với phe Dân chủ.

Ông Trump về nhì trong cuộc bầu cử này khi chỉ đạt 32,6% phiếu bầu. Người về đầu là nghị sĩ Ted Cruz với 45,9% phiếu bầu. Chiến thắng này rất quan trọng với ông Cruz vì nó giúp ông kéo dài cuộc đua với ông Trump đến tới khi đảng mở hội nghị chọn ứng viên.

Chiến thắng của ông là nhờ có sự ủng hộ của Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker. Scott Walker từng tham gia tranh cử tổng thống nhưng đã từ bỏ chiến dịch tranh cử hồi tháng 9-2015.

Hai ông Trump và Cruz trong một cuộc tranh luận giữa tháng 3. (Ảnh: REUTERS)

Hiện ông Trump có 746 phiếu đại biểu, ông Cruz có 493 phiếu đại biểu. Muốn giành được quyền trở thành đại diện đảng, ông Trump phải đạt 1.237 phiếu đại biểu.

Như vậy, rất có khả năng hội nghị đảng Cộng hòa sắp tới vào tháng 7 sẽ chọn một ứng viên khác, vì ông Trump đang rất mất lòng trong nội bộ đảng vì hàng loạt tuyên bố gây sốc và ứng xử tai tiếng.

Kết quả thua tại Wisconsin đến sau một tuần đầy khó khăn với ông Trump vì các phát biểu gây sốc như phạt phụ nữ phá thai, công khai ủng hộ quản lý chiến dịch tranh cử của mình sau khi người này tấn công một nhà báo. Chưa kể trước đó ông Trump còn có các tuyên bố làm người dân Mỹ phát hoảng như dự báo nước Mỹ sẽ suy thoái; kêu gọi Nhật, Hàn sở hữu vũ khí hạt nhân; kêu gọi châu Âu sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó bên đảng Dân chủ, nghị sĩ Bernie Sanders thắng sít sao bà Hillary Clinton tại bang Wisconsin với gần 64% phiếu bầu. Bà Clinton về nhì với 35,5% phiếu bầu.

Ông Sanders thắng 6/7 cuộc bầu cử sơ bộ gần đây. Chiến thắng gần nhất của bà Clinton là ở bang Arizona ngày 22-3. Tuy nhiên, ông Sanders vẫn còn thua xa bà Hillary Clinton trong cuộc đua giành vị trí đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống. Bà Clitnon vẫn dẫn đầu về số phiếu đại biểu giành được và đang tràn trề hy vọng sẽ chiến thắng tại bang nhà New York vào ngày bầu cử 19-4 tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm