Trump: Tôi sẽ chấp nhận kết quả bầu cử, nếu tôi thắng!

Vận động tranh cử ngày 20-10, trong bài phát biểu mới nhất sau cuộc tranh luận ngày trước đó, Donald Trump - ứng viên tổng thống Cộng hòa tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống vào tháng tới nếu ông ta là người thắng cuộc.

“Tôi hứa và cam kết với mọi cử tri và người ủng hộ tôi cũng như tất cả người dân Mỹ rằng tôi sẽ hoàn toàn chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống vĩ đại và mang tính lịch sử này, nếu tôi thắng.”

Điều đáng lưu ý là lời phát biểu “sẽ chấp nhận kết quả bầu cử, nếu tôi thắng” của ông Trump trong cuộc vận động mang một ý nghĩa khác xa với đoạn văn bản bài phát biểu mà đội tranh cử đã chuẩn bị trước cho ông.

Và đây là nội dung đoạn phát biểu mà đội tranh cử công bố sau khi ông Trump kết thúc phát biểu: “Tôi hứa và cam kết với tất cả cử tri và người ủng hộ tôi, và với mọi người dân Mỹ, rằng khi kết quả có vào đêm bầu cử, tôi sẽ chấp nhận - không chần chừ hay trì hoãn - bài phát biểu nhận thua của Hillary Rodham Clinton.”

Ông Trump và bà Clinton trong cuộc tranh luận lần 3 tối 19-10.

Ông Trump và bà Clinton trong cuộc tranh luận lần 3 tối 19-10. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tại cuộc vận động ngày 20-10, ông Trump nói rằng mình nói vậy vì chỉ muốn có sự công bằng trong bầu cử. “Điều này chẳng là gì với tôi nhưng rất có ý nghĩa với tương lai đất nước. Chúng ta phải có sự công bằng.” Nhiều tuần nay ông Trump cũng đề cập đến nghi ngờ cuộc bầu cử sẽ bị gian lận.

Ông Trump cam kết sẽ chấp nhận “một kết quả bầu cử trong sạch”, tuy nhiên cho biết lo ngại khả năng gian lận bầu cử. “Dĩ nhiên, tôi sẽ chấp nhận một kết quả bầu cử trong sạch nhưng tôi sẽ kiện nếu thấy có nghi ngờ về kết quả.”

Câu này của ông Trump cũng được phó tướng Mike Pence, Thống đốc bang Indiana lặp lại y chang khi phát biểu tại một cuộc vận động cùng ngày.

CNN nhận định câu nói “sẽ chấp nhận kết quả bầu cử, nếu tôi thắng” là một cảnh báo và đe dọa nữa từ phía ông Trump về tính hợp pháp của tiến trình bầu cử mà trước nay chưa từng có tiền lệ.

Trước đó, ngay trong cuộc tranh luận lần ba cũng là lần cuối với ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton, ông Trump gây sốc với câu tuyên bố có thể sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử tổng thống vào tháng tới. “Đến lúc đó tôi sẽ xem xét, quý vị sẽ phải chờ xem.”

Phát ngôn này của ông Trump đã làm dậy sóng không chỉ đảng Dân chủ mà cả trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm