Trump và đảng Cộng hòa thắng toàn diện

Kết quả từ trang Real Clear Politics đầu ngày 9-11 (giờ Mỹ) cho thấy ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump và đảng Cộng hòa đã giành được thắng lợi toàn diện trong cuộc bầu cử năm 2016.

Cụ thể, ông Trump giành được 277 phiếu đại cử tri, thắng thuyết phục ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton với chỉ 215 phiếu đại cử tri. Như vậy, ông Trump sẽ là chủ nhân mới của Nhà Trắng, tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Chiến thắng đã thuộc về Trump.

Chiến thắng đã thuộc về Trump. Ảnh: AMERIKA

Tại Hạ viện, đảng Cộng hòa giành được 231 phiếu, vượt xa 169 phiếu của đảng Dân chủ. Quyền kiểm soát Hạ viện trong hai năm tới sẽ thuộc về đảng Cộng hòa.

Tại Thượng viện, đảng Cộng hòa cũng dẫn trước với 50 phiếu, so với 47 phiếu của đảng Dân chủ. Đảng Cộng hòa cũng sẽ kiểm soát Thượng viện trong hai năm tới.

Chiến thắng của ông Trump quá bất ngờ nhưng cũng quá thuyết phục, khi ông dẫn đầu ở một loạt bang chiến trường mang tính quyết định như Florida, North Carolina, Ohio, Pennsylvania...

Chiến thắng áp đảo của ông Trump với bà Clinton làm choáng váng rất nhiều người Mỹ, không chỉ phe Dân chủ mà cả phe Cộng hòa và cả nhiều chuyên gia chính trị, theo Reuters.

Rất nhiều cuộc thăm dò trước khi cuộc bầu cử diễn ra đều cho ra kết quả bà Clinton được ủng hộ nhiều hơn ông Trump 4%-6%. Truyền thông Mỹ nhận định bà Clinton có đến 90% thắng cử.

Trước bầu cử, trong khi người ủng hộ bà Clinton lạc quan với suy nghĩ bà Clinton sẽ chiến thắng nhẹ nhàng, thì rất nhiều người ủng hộ đảng Cộng hòa cho biết dù họ ủng hộ ông Trump nhưng không dám tin vào khả năng ông sẽ giành chiến thắng. Không biết giờ phút này giữa người ủng hộ bà Clinton và người ủng hộ ông Trump, ai bất ngờ hơn?

Anh sinh viên Austin Daily 20 tuổi đứng chết lặng vì sốc trước cổng Nhà trắng ở thủ đô Washington khuya 8-11. Ai mới nhìn tưởng anh là người ủng hộ bà Clinton, đang thất thần vì bà thua, nhưng thực ra Daily ủng hộ Trump, chỉ là không tin nổi kết quả đang diễn ra.

Trước bầu cử, dù ủng hộ Trump nhưng Daily vẫn tin bà Clinton sẽ thắng. Anh vừa mới từ New York đến Washington sáng cùng ngày với đủ đồ nghề mục đích là để phản đối chiến thắng của bà Clinton. Kết quả bất ngờ ngoài dự đoán nhất thời khiến anh không biết phải ăn mừng thế nào.

“Tất cả các cuộc thăm dò đều nói bà Clinton sẽ thắng. Chẳng có một thăm dò nào nói ông Trump sẽ thắng cả. Thậm chí cả Fox News cũng không.” anh Daily vẫn rất hoang mang. Fox News vốn là kênh truyền thông của ông Trump.

Trong khi đó, đến nửa đêm 8-11, trụ sở tranh cử của bà Clinton ở Manhattan (New York) đã hầu như vắng lặng. Không còn thấy bóng dáng các cố vấn cấp cao, chỉ còn các nhân viên truyền thông cấp thấp đầy căng thẳng và bất an.

Trên phố Manhattan, cô Julia Beatty 38 tuổi vừa uể oải lê từng bước xuống bậc thang vừa nói “Tôi thật sự không còn nói nổi nữa. Tôi chỉ muốn kiếm chỗ nào ngồi rồi uống rượu.”

Người ủng hộ bà Clinton vẫn chưa hết sốc sau cú thua ngoài dự đoán.

Người ủng hộ bà Clinton vẫn chưa hết sốc sau cú thua ngoài dự đoán. Ảnh: AP

1 giờ sáng 9-11, đường phố Manhattan vắng dần người, chỉ còn vài nhóm người ủng hộ bà Clinton ôm nhau khóc. Một phụ nữ khóc ướt cả áo và chẳng thèm lau nước mắt, lắc đầu nguầy nguậy khi được đề nghị nói về sự thất vọng của mình.

Bà Clinton lúc này đang ở trong một khách sạn cách trụ sở tranh cử của mình chưa tới 2km.

Việc trở thành tổng thống trong bối cảnh lưỡng viện của Quốc hội đều do phe Cộng hòa kiểm soát là một thuận lợi vô cùng lớn với ông Trump.

Trong một động thái giảng hòa, tối 8-11, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã gọi điện thoại cho ông Trump chúc mừng chiến thắng. Bản thân ông Ryan trước đây từng nhiều lần chỉ trích và tuyên bố không ủng hộ ông Trump.

Rồi đây nội bộ đảng Cộng hòa sẽ phải trải qua một quá trình hòa giải khi không chỉ riêng ông Ryan mà rất nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã công khai và cả không công khai tẩy chay ông Trump, thậm chí tuyên bố sẽ bầu cho đối thủ Clinton.

Đối lập với chiến thắng toàn diện của ông Trump và đảng Cộng hòa là thua toàn diện của bà Clinton và đảng Dân chủ.

Bà Clinton đã không làm nên được lịch sử, không thể trở thành vị nữ tổng thống đầu tiên, cũng không thể đập vỡ cái trần kính cứng trong hệ thống chính trị, mang lại công bằng chính trị cho phụ nữ.

Đảng Dân chủ đã không giành lại được quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội vốn đã mất hai năm nay về tay đảng Cộng hòa, giờ lại mất luôn một vị tổng thống Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm