Trung Quốc bắt đầu xây căn cứ quân sự đầu tiên ở nước ngoài

Căn cứ này sẽ được Trung Quốc dùng để hỗ trợ cho các hoạt động chống cướp biển của quân đội ở ngoài khơi bờ biển Somali, đồng thời củng cố sự hiện diện ở Ấn Độ Dương.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Trung Quốc và Djibouti, căn cứ quân sự này sẽ giúp cho quân đội Trung Quốc tiến hành các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế và cứu trợ nhân đạo, ông Ngô Khiêm - phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong cuộc họp báo ngày 25-2.

Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng căn cứ quân sự ở Djibouti. Ảnh: Reuters

Theo ông Ngô, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng cơ sở vật chất ở Djibouti trong khu vực Sừng châu Phi. Các căn cứ này sẽ hỗ trợ cho các hoạt động hộ tống tàu biển ở vịnh Aden và ngoài khơi bờ biển Somali của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đã nhấn mạnh căn cứ mới được xây dựng sẽ nhằm mục đích cung cấp cơ sở vật chất và sự hỗ trợ tốt hơn cho binh sĩ trên các tàu của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo các quan chức quốc phòng của Mỹ, cái mà Trung Quốc xây dựng, thực chất là các căn cứ quân sự.

Djibouti là quốc gia có vị trí chiến lược khi nằm gần tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, chắn ngang đường qua biển Đỏ và Ấn Độ Dương. Quốc gia này được xem là một khu vực tiếp nhiên liệu và trung chuyển quan trọng, và là cảng biển chính trong các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu của nước láng giềng Ethiopia.

Theo Trung Quốc, tính đến nay nước này đã cử đi 60 tàu, với tổng cộng 21 nhiệm vụ hộ tống và chống cướp biển ở vịnh Aden và ngoài khơi biển Somali.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm