Trung Quốc bất ngờ đóng cầu biên giới với Triều Tiên

Các nguồn tin tiết lộ nhà chức trách Trung Quốc từ sáng 11-12 đã tạm thời cho dừng hoạt động một chiếc cầu biên giới nối giữa TP Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc với TP Sinuiju của Triều Tiên.

Theo báo Straits Times ngày 12-12, việc đóng cửa cây cầu này dự kiến sẽ kéo dài trong 10 ngày, tới hết ngày 20-12. Cây cầu này có tên “Cầu hữu nghị Trung-Triều”, bắc qua con sông Áp Lục nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Cùng với việc dừng hoạt động chiếc cầu, cơ quan hải quan TP Đan Đông cũng tạm ngừng làm việc. Được biết cơ quan này hiện chịu trách nhiệm giải quyết khoảng 70% lượng hàng hóa giao thương giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

Trung Quốc bất ngờ đóng cầu biên giới với Triều Tiên ảnh 1

Một xe tải đi qua cầu hữu nghị Trung -Triều từ TP Đan Đông của Trung Quốc sang TP Sinuiju của Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết “Cầu hữu nghị Trung-Triều” tạm thời dừng hoạt động “vì phía Triều Tiên sẽ tiến hành công việc sửa chữa đối với cây cầu sắt này”.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thông qua việc dừng hoạt động cây cầu và giới hạn giao dịch song phương như vậy, Trung Quốc đang gửi thông điệp tới Triều Tiên giữa bối cảnh Bình Nhưỡng không chịu từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo một nguồn tin thông thạo quan hệ Trung-Triều, Bắc Kinh từng báo trước cho phía Bình Nhưỡng về việc đóng cây cầu vào cuối tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, Triều Tiên đã phản đối kế hoạch, do đó việc tạm dừng hoạt động cây cầu phải hoãn lại tới tuần này mới xúc tiến.

Các công ty thương mại Trung Quốc tại TP Đan Đông cũng đã được thông báo về việc tạm dừng hoạt động cây cầu. Cây cầu 80 năm tuổi này được xây dựng vào năm 1937. Cầu có một đường sắt dài 589 m và một làn đường dành cho các phương tiện khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm