Trung Quốc bắt nhà cựu ngoại giao Canada

Một nhà cựu ngoại giao Canada vừa bị bắt khi đến Bắc Kinh (Trung Quốc) trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng quanh chuyện Canada bắt Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của Tập đoàn Huawei theo yêu cầu của Mỹ, Fox News đưa tin.

Ông Michael Kovrig bị bắt tối 10-12 tại Bắc Kinh, một nguồn thạo tin nói với Fox News.

Ông Kovrig sang Trung Quốc khá thường xuyên vì đang làm việc tại Hong Kong với vai trò là cố vấn cấp cao khu vực Đông Bắc Á của tổ chức phi lợi nhuận Nhóm khủng hoảng quốc tế (ICG) có trụ sở chính tại Bỉ.

Trang web của ICG cho biết trước đó ông Kovrig từng là một nhà ngoại giao làm việc cho chính phủ Canada tại Bắc Kinh, Hong Kong và cả tại Liên Hiệp Quốc. Theo thông tin cá nhân ông Kovrig viết trên trang mạng LinkedIn thì ông từng có mặt trong chuyến thăm Hong Kong của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tháng 9-2016. Thời điểm này ông làm việc tại lãnh sự quán Canada ở Hong Kong.

Ông Michael Kovrig, nhà cựu ngoại giao Canada, hiện làm việc tại tổ chức phi lợi nhuận Nhóm Khủng hoảng Quốc tế vừa bị bắt tại Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Ông Michael Kovrig, nhà cựu ngoại giao Canada, hiện làm việc tại tổ chức phi lợi nhuận Nhóm khủng hoảng quốc tế vừa bị bắt tại Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

ICG cho biết ông Kovrig là một trong những chuyên gia làm việc toàn thời gian cho tổ chức này từ năm 2017. ICG nói mình sẽ làm hết sức có thể để thu thập thông tin về nơi ông Kovrig đang bị giam và để ông này được thả sớm.

Bộ trưởng Bộ An toàn công cộng Canada Ralph Goodale ngày 11-12 xác nhận việc này và cho biết Canada đang rất quan ngại.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc. Một người Canada rõ ràng đang gặp khó khăn tại Trung Quốc… Chúng tôi sẽ không từ nỗ lực nào vì sự an toàn cho ông ấy” - Fox News dẫn lời ông Goodale.

Theo ông Goodale thì thời điểm này chưa có dấu hiệu nào rõ ràng cho thấy chuyện ông Kovrig bị Trung Quốc bắt có liên quan đến chuyện Canada bắt bà Mạnh. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ việc khiến nhiều người suy nghĩ hai vụ việc có liên quan. Một ngày sau khi Canada công bố thông tin bắt bà Mạnh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Canada đến phản đối, yêu cầu thả bà này ngay lập tức “nếu không muốn lãnh hậu quả nghiêm trọng”.

Bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt theo yêu cầu của Mỹ. Ảnh: REUTERS

Nhiều chính trị gia Canada thiên về khả năng chuyện ông Kovrig bị bắt có liên quan chuyện bà Mạnh bị bắt. Cựu lãnh đạo đảng Tự do ở Canada, ông Bob Rae, nói chuyện ông Kovrig bị Trung Quốc bắt là một sự trả đũa chuyện Canada bắt bà Mạnh. Ông Roland Paris, cựu cố vấn chính sách đối ngoại cho Thủ tướng Trudeau, nói chuyện Trung Quốc “trả đũa nhắm vào các quyền lợi của đất nước và con người Canada là không thể chấp nhận được”.

Ông Paris cũng khẳng định chuyện Trung Quốc làm không ảnh hưởng đến tiến trình tư pháp ở Canada với bà Mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm