Trung Quốc bị tố lắp hệ thống vũ khí ở 7 đảo nhân tạo

Theo hãng tin AFP, ngày 14-12, Cơ quan sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI), trụ sở tại Washington DC, tiết lộ các hình ảnh vệ tinh trên. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã ngang nhiên lắp đặt các loại vũ khí phòng thủ quan trọng trên các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây trái phép ở biển Đông. Cho tới nay, Trung Quốc đã xây dựng trái phép bảy đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

biển đông

Ảnh chụp vệ tinh hôm 23-11-2016 cho thấy Trung Quốc dường như đã lắp các súng phòng không và hệ thống vũ khí tầm gần trên đá Tư Nghĩa. Ảnh: REUTERS

Trung Quốc luôn nói rằng họ không muốn quân sự hóa các vùng biển tranh chấp tại biển Đông. Tuy nhiên, những hình ảnh vệ tinh về các khu vực này lại cho thấy Bắc Kinh đang triển khai lắp đặt các thiết bị quân sự và xây dựng những đường băng dài hơn.

biển đông

Ảnh chụp vệ tinh của CSIS hồi 17-11-2016 tại đá Subi ở Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: REUTERS

Các hình ảnh vệ tinh mới nhất do AMTI cung cấp cho thấy những cấu trúc lục giác đã xuất hiện trên cả bảy đảo nhân tạo này. Theo AMTI, các cấu trúc này có vẻ như là các loại súng phòng không cỡ lớn và hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS).

Tổ chức này cho biết họ bắt đầu theo dõi việc xây dựng các cấu trúc hình lục giác tại các đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi trong tháng 6 và tháng 7 năm nay, theo Asia Maritime.

biển đông

Ảnh chụp vệ tinh hôm 10-11-2016 tại đá Chữ Thập. Ảnh: REUTERS

“Những khẩu súng này và có thể là hệ thống CIWS này cho thấy Bắc Kinh rất chú trọng tới công tác phòng thủ cho những đảo nhân tạo của họ phòng trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vũ trang bất ngờ ở biển Đông. Đây sẽ là tuyến phòng thủ cuối cùng đối phó với các tên lửa hành trình có thể phóng đi từ Mỹ hoặc các nước khác nhằm vào những căn cứ không quân sắp vận hành của Trung Quốc” - AMTI nhận định.

Giám đốc AMTI Greg Poling cho biết: "Đây là hành động quân sự hóa. Người Trung Quốc có thể biện hộ rằng chúng chỉ phục vụ mục đích phòng thủ nhưng nếu bạn thiết lập súng phòng không và các CIWS lớn, điều đó có nghĩa là bạn đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai".

Theo một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi tháng 5 năm nay, Trung Quốc đã tạm ngừng hoạt động bồi đắp đảo từ năm ngoái và bắt đầu tập trung vào “phát triển hạ tầng” cho các đảo mà họ xây trái phép đó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm