Trung Quốc cấm tổ chức tiệc xa hoa khi đám cưới lần 2

Theo tờ Guizhou Evening Post, giới chức TP Khải Lý, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc vừa ban hành quy định yêu cầu chỉ có lễ tang và đám cưới lần đầu mới được tổ chức tiệc linh đình. Còn nếu tái giá, cô dâu, chú rể không được tổ chức tiệc cưới xa hoa. Họ cũng cấm cô dâu, chú rể làm nhiều tiệc và tổ chức lễ kết hôn ở nhiều địa điểm khác. Động thái trên nhằm cấm người dân phung phí.

Cô dâu, chú rể cũng phải đăng ký kế hoạch tổ chức tiệc cưới với văn phòng chính quyền địa phương để đảm bảo trước đó họ đã từng kết hôn hay chưa. Những đám cưới nào không tuân thủ quy định này sẽ không được chấp nhận.

đám cưới Trung Quốc

TP Khải Lý, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã cấm tổ chức tiệc cưới linh đình khi đám cưới lần hai. Ảnh minh họa: BBC

Quy định cũng yêu cầu những nhà có tang phải trình các khoản chi tiêu cho đám tang trong vòng 10 ngày, kể cả hóa đơn mua rượu.

Quy định này đã gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc. Nhiều người ủng hộ lệnh cấm vì bất bình với khoảng cách giàu nghèo rõ rệt giữa TP Khải Lý và các khu vực nông thôn của tỉnh Quý Châu. Trong khi đó, một số khác cho rằng chỉ nên áp dụng lệnh cấm này đối với quan chức, những người thường được coi là kiếm lợi từ các hành vi tham nhũng.

Một số người khác thì cảm thấy “khó hiểu” khi quy định này giống như ngăn cản những người kết hôn lần hai tổ chức tiệc cưới đáng nhớ theo phong cách riêng của chủ nhân.

Có người còn mỉa mai: “Có lẽ sắp tới TP sẽ ra quy định các cặp được yêu nhau mấy lần trong tuần”.

BBC cho biết Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát động chiến dịch chống tham nhũng toàn quốc vào năm 2012. Và chính quyền ở một số khu vực đã bắt đầu hạn chế tổ chức những bữa tiệc cưới linh đình, xa hoa.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm