Trung Quốc cảnh báo Mỹ có thể gây 'sự cố' trên biển Đông

Nhân dân Nhật báo dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Trong suốt một thời gian dài, tàu quân sự và máy bay của Mỹ đã tiến hành theo dõi thường xuyên, trên diện rộng và ở cự ly gần đối với Trung Quốc, làm tổn hại nghiệm trọng đến sự tin tưởng giữa hai nước và lợi ích an ninh của Trung Quốc, có thể dễ dàng gây ra sự cố trên biển hoặc trên không.”
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là lợi ích chung của tất cả các bên. Trung Quốc yêu cầu Mỹ phải nỗ lực nhiều hơn để duy trì điều này và thực hiện cam kết không đứng về bên nào trong vấn đề biển Đông.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một Đô đốc hải quân hàng đầu của Mỹ có mặt trên chuyến bay trinh sát kéo dài 7 giờ trên biển Đông hồi cuối tuần qua.

Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trên chuyến bay trinh sát hôm 18-7. (Ảnh: Hạm đội Thái Bình Dương)

Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đã tham gia chuyến bay trinh sát trên máy bay P-8A Poseidon hôm 18-7.
Việc trinh sát được cho là nỗ lực để gây áp lực đối với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh tuyên bố đã hoàn tất việc cải tạo các đảo và rạn san hô ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hồi tháng 5, Trung Quốc đã mô tả việc máy bay P-8A Poseidon của Mỹ bay trinh sát trên biển Đông là “vô trách nhiệm và nguy hiểm”. Trong lần trinh sát mới đây, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ hôm 19-7 đã tiết lộ những hình ảnh Đô đốc Swift trên máy bay.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã hoan nghênh việc trinh sát này của ông Swift. Ông cho rằng động thái này đã thể hiện được cam kết của Mỹ là sẽ trợ giúp cho các nước đồng minh có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Hồi đầu tháng, Philippines đã đệ đơn kiện lên tòa án Liên Hợp Quốc, thách thức các yêu sách trên biển của Trung Quốc. Trung Quốc cũng đã lên tiếng phản đối những động thái khởi xướng và đẩy mạnh quá trình tố tụng của Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm