Trung Quốc cảnh báo Nhật không can dự vấn đề Đài Loan

“Vấn đề Đài Loan là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng phía Nhật Bản phát ngôn và hành động một cách cẩn trọng” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cảnh báo khi được hỏi về bản tin của Kyodo News tại cuộc họp báo mới đây.

Bà Hoa nói rằng Nhật Bản không nên có bất kỳ hành động nào gây đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trước đó, hôm 18-1, Kyodo News (Nhật Bản) cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) sẽ tiến hành diễn tập tình huống giả  lập từ ngày 23 tới 27-1, trong đó có sự tham gia của quân đội Mỹ trong vai trò quan sát viên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AP

Dẫn lại nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, bản tin cho biết mục đích cuộc tập trận là để kiểm tra các thành viên SDF sẽ tiến hành nhiệm vụ mới như thế nào căn cứ vào luật an ninh mới nhất của Nhật Bản trong trường hợp xảy ra các tình huống gây đe dọa nghiêm trọng an ninh và hòa bình của Nhật Bản.

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) hôm 20-1 cũng đăng tin nói rằng Bắc Kinh “cực kỳ phản đối” một cuộc diễn tập như vậy. Tờ báo nói rằng cuộc diễn tập nhằm “cố ý khiêu khích” đối với quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Một quan chức Trung Quốc thời điểm đó cảnh báo cuộc diễn tập sẽ “gây tổn hại nghiêm trọng quan hệ Trung-Nhật”.

Theo Japan Today, cuộc diễn tập diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng nóng giận trước khuynh hướng ủng hộ dân chủ của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cũng như lập trường của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Đài Loan vì Bắc Kinh chỉ xem Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc.

Tuy nhiên, nguồn tin của chính phủ Nhật Bản nói rằng cuộc diễn tập được lên kế hoạch trước khi ông Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm