Trung Quốc cảnh báo việc Úc định mua tàu ngầm Nhật

Trong một bình luận về thỏa thuận có thể được ký kết trên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Úc nên xem xét vai trò của Nhật trong Thế chiến II khi quyết định tăng cường quan hệ quân sự với Tokyo.

Bình luận trên đã được ông Vương đưa ra trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop. "Chúng tôi hy vọng rằng trong việc hợp tác quân sự với Nhật, Úc sẽ xem xét đầy đủ bối cảnh lịch sử này và xem xét cả phản ứng của các nước châu Á" - ông Vương nói.

 Tàu ngầm Hakuryu (SS-503) của Nhật thăm đảo Guam hồi năm 2013. Ảnh: Wikipedia

"Chúng tôi hy vọng Úc sẽ có những hành động cụ thể để hỗ trợ việc phát triển hòa bình và nỗ lực của Nhật để duy trì hiến pháp hòa bình của nước này, tránh đi ngược lại điều đó" - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.
Trong năm nay, Úc sẽ chọn mẫu thiết kế cho một hạm đội tàu ngầm mới trong một thỏa thuận trị giá 29 tỉ USD. Nhật hiện đang đề nghị cung cấp một biến thể của tàu ngầm Soryu 4.000 tấn cho Úc. Tuy nhiên, Tokyo cũng đang cạnh tranh với các đối thủ đến từ Đức và Pháp để giành hợp đồng trên.
Reuters nhận định Mỹ đang khuyến khích Nhật và Úc hợp tác an ninh chặt chẽ hơn khi Washington tìm đến các đồng minh Thái Bình Dương để gánh vác một vai trò an ninh lớn hơn trong bối cảnh sự trỗi dậy của Trung Quốc làm thay đổi cán cân quyền lực khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm