Trung Quốc cảnh cáo hợp đồng vũ khí khủng Mỹ - Đài Loan

“Trung Quốc cực kỳ phản đối hợp đồng bán vũ khí của Mỹ cho Đài Loan. Lập trường này đã nhất quán và rõ ràng” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 20-3, theo tờ Economic Times.

“Chúng tôi hy vọng phía Mỹ hiểu rõ tính nhạy cảm cao và mối nguy hại nghiêm trọng của thương vụ vũ khí mà nước này thực hiện với Đài Loan” – bà Hoa nói.

Bà Hoa nhấn mạnh Washington cần tuân thủ nguyên tắc “Một Trung Quốc” và dừng ngay thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan để bảo đảm quan hệ Trung-Mỹ cùng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: AP

Những chỉ trích từ phía Bắc Kinh được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ đưa tin chính quyền tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị một gói vũ khí quy mô lớn bán cho Đài Loan. Phản ứng cũng được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kết thúc chuyến thăm Trung Quốc.

Theo Reuters, chính quyền ông Trump đang chuẩn bị một gói vũ khí lớn bán cho Đài Loan để đối phó Trung Quốc, trong đó có thể gồm các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) và tên lửa chống tàu. Thương vụ này được cho là sẽ lớn hơn thương vụ bị hoãn vào cuối nhiệm kỳ của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama. 

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc hiện triển khai hơn 1.500 tên lửa nhắm vào hòn đảo này, theo NDTV. Người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan Phùng Thế Khoan hôm 20-3 cho hay Trung Quốc vừa triển khai các tên lửa đạn đạo tiên tiến Đông Phong 16 có khả năng tấn công chính xác nhằm vào Đài Loan. Ông Phùng cho biết động thái này của Bắc Kinh là để gia tăng hăm dọa Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm