Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản 'đe dọa hòa bình khu vực'

Hôm qua, 19-9, Trung Quốc vừa cáo buộc Nhật Bản đe dọa hòa bình khu vực sau khi Tokyo thông qua luật cho phép quân đội nước này chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế chiến II. Trung Quốc cho rằng Nhật Bản nên tìm hiểu thêm "nhiều bài học sâu sắc từ lịch sử".
Chính quyền Nhật Bản do Thủ tướng Shinzo Abe dẫn đầu, đã thông qua luật mới ngay vào đầu sáng thứ Bảy sau nhiều ngày tranh luận gay gắt, thậm chí có lúc xảy ra ẩu đả tại Quốc hội.
Lần đầu tiên trong 70 năm qua, luật mới sẽ cho phép chính quyền Nhật Bản gửi quân đội đến các vụ xung đột ở nước ngoài để bảo vệ đồng minh của mình, ngay cả khi bản thân Nhật Bản không bị tấn công.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết cải cách này đã "làm dấy lên lo lắng lớn trong dân chúng, giữa các nước láng giềng châu Á và trong xã hội quốc tế," truyền thông nước này đưa tin.

 Nhóm lập pháp ủng hộ luật an ninh vỗ tay sau khi thông qua đạo luật mới hôm thứ Bảy.

Một biên tập viên Tân Hoa Xã nói thêm rằng dự luật an ninh mới của Nhật Bản "không chỉ phá vỡ lời hứa của Nhật Bản với thế giới sau Thế chiến II, mà còn phản bội cả chính dân tộc mình".

Vị nguyên thủ Nhật Bản đã lập luận rằng dự luật này là cần thiết để chống lại các mối đe dọa từ những gì họ xem như là một Trung Quốc ngày càng hiếu chiến và một Triều Tiên bất ổn, song nhiều đối thủ cho rằng lối biểu đạt mơ hồ có thể khiến Nhật Bản bị sa lầy vào các cuộc chiến tranh nước ngoài.

 Hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập trước Quốc hội Nhật để phản đối đạo luật an ninh minh. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Hàn Quốc cũng nhắc nhở Nhật Bản cần minh bạch khi thực hiện chính sách quốc phòng mới của mình "trong khi duy trì tinh thần hòa bình của hiến pháp ", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố được trích dẫn bởi hãng tin Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm