Trung Quốc cáo buộc Nhật-Philippines ‘liên quân’ trên biển Đông

Trong một tuyến bố hôm 6-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Bộ trưởng Bộ ngoại giao Philippines đã “công kích” chính sách biển Đông của Trung Quốc và thậm chí các chỉ trích đó còn có ủng hộ từ phía lãnh đạo cùng cấp Nhật Bản.

Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại diễn đàn có sự tham dự của các bộ trưởng nước ngoài trên khắp khu vực: "Trung Quốc phản đối bất kỳ phát ngôn nào không mang tính xây dựng và gây ra chia rẽ, phóng đại sự đối kháng hoặc tạo ra căng thẳng."

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) lên tiếng chỉ trích sự ủng hộ của Nhật Bản cho Philippines (Ảnh minh họa)

Ông Vương Nghị còn ngang ngược phát biểu rằng Trung Quốc là “nạn nhân thực sự” tại Biển Đông. Tuy nhiên, để duy trì và bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực Biển Đông nên nước này đã phải “kiềm chế rất nhiều”.

Trong khi đó, ông Vương còn bất ngờ cáo buộc Nhật Bản đã xây dựng một hòn đảo nằm khá xa ở Thái Bình Dương gọi là “Okinotori” để thực thi các yêu sách lãnh thổ của chính quyền Tokyo.
Trước đó, Trung Quốc đã từ chối công nhận tuyên bố chủ quyền của Nhật tại vùng đặc quyền kinh tế xung quanh Okinotori, nằm khoảng giữa Guam và Đài Loan, khoảng 1.700 km từ Tokyo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm