Trung Quốc chặn máy bay Lào vào vùng nhận diện phòng không

Theo tờ này, chuyến bay QV 916 của Lao Airlines cất cánh lúc 8 giờ sáng ngày ngày 25/7 từ sân bay Quốc tế Gimhae, Hàn Quốc, để quay về sân bay Vientiane của Lào.

Tuy nhiên, sau một giờ bay, khi chiếc Airbus 320 của Lao Airlines qua vùng biển Hoa Đông, chuẩn bị vào vùng nhận diện phòng không mà Bắc Kinh đã ngang nhiên thiết lập, các kiểm soát viên của Trung Quốc đã không cho máy bay hàng không dân dụng Lào đi vào khu vực này với lý do máy bay không có giấy phép bay qua không phận Trung Quốc. Do vậy, máy bay đã phải quay trở lại sân bay Gimhae.

Một chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Lào (Ảnh minh họa)

Tháng 11/2014, Trung Quốc đã đăng Điện văn thông báo hàng không (NOTAM) liên quan đến việc thiết lập một vùng nhận diện phòng không mới trên biển Hoa Đông. Điện văn yêu cầu tất cả các chuyến bay khi bay qua vùng ADIZ phải trình kế hoạch bay, chi tiết thông tin liên lạc cho cơ quan quản lý lưu không Trung Quốc trước khi đi qua vùng ADIZ.

Năm 2013, khi lần đầu tiên Bắc Kinh thông báo lập vùng ADIZ ở biển Hoa Đông, ngay lúc đó, 2 hãng hàng không của Nhật Bản là Japan Airlines và All Nippon Airways đều không nộp trước các kế hoạch bay cho Bắc Kinh với lý “không có nguy hiểm cho hành khách và không quan tâm đến yêu cầu của Trung Quốc”. Thế nhưng, các hãng hàng không của Mỹ và Hàn Quốc lại chấp nhận yêu cầu của Trung Quốc.
Hiện chưa rõ Lao Airlines có nộp trước kế hoạch bay theo như yêu cầu trong NOTAM của Trung Quốc hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm