Trung Quốc chính thức khởi tố 'con hổ' Lệnh Kế Hoạch

Lệnh Kế Hoạch đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng Sản Trung Quốc và vụ việc của ông đã được bàn giao cho cơ quan tư pháp để tiến hành truy tố, theo Tân Hoa Xã.
Chính quyền công bố việc điều tra ông Lệnh Kế Hoạch vào tháng 12 năm ngoái. Ông Lệnh bị cách chức Phó Chủ tịch Chính Hiệp (CPPCC), hàm bộ trưởng, từ tháng 9/2012 vài tháng sau khi con trai ông thiệt mạng trong một vụ tai nạn liên quan đến xe thể thao sang trọng.
Một tuyên bố sau cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc cho biết các tội danh của ông Lệnh Kế Hoạch đã gây tổn hại rất lớn đến hình ảnh của Đảng và có tác động "khủng khiếp" đối với xã hội.

"Ông ta hoặc gia đình mình đã nhận những khoản hối lộ khổng lồ, “chiếm đoạt” nhiều bí mật quan trọng của Đảng và Nhà nước, vi phạm kỷ luật và pháp luật", Tân Hoa xã dẫn lời chính phủ cho biết.

Lệnh Kế Hoạch khi còn tại nhiệm Phó Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) (Ảnh: Reuters)

“Ông ta phải chịu trách nhiệm cho những hành vi cậy thế trục lợi của thành viên gia đình ông” – tuyên bố cho biết.
Vợ chồng Lệnh Kế Hoạch cũng nhận nhiều tiền và quà tặng từ người khác, bản thân ông ta có quan hệ bất chính với nhiều phụ nữ .Một số nguồn tin nói với hãng Reuters rằng Lệnh Kế Hoạch có thể tránh bị truy tố vì có dấu hiệu bị suy nhược thần kinh nặng.
Vụ án Lệnh Kế Hoạch đặt các nhà lãnh đạo Bắc Kinh vào thế khó xử, vì ông ta vốn là một phụ tá cao cấp của cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của Chủ tịch Tập Cận Bình.
"Con hổ" lớn nhất sa bẫy đến nay là nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an, Trưởng ban Chính Pháp Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, người đã bị kết án tù chung thân vì tội hối lộ, tiết lộ bí mật nhà nước và lạm dụng quyền lực sau một phiên tòa kín tháng Năm vừa qua.
Phiên tòa xử Lệnh Kế Hoạch cũng sẽ trong vòng bí mật, giống như phiên tòa xử Chu Vĩnh Khang, vì có nhiều thông tin là bí mật quốc gia. Tuy nhiên, tuyên bố không nói rõ ông ta có được là những thông tin gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm