Trung Quốc có thể xây điện hạt nhân ở biển Đông

Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo thuộc Nhân Dân nhật báo, ngày 22-4 cho biết các các nhà máy hạt nhân này có thể “trôi” đến các khu vực xa xôi và cung cấp điện ổn định.  

Liu Zhengguo, người đứng đầu Văn phòng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc và cũng là người chịu trách nhiệm cho việc thiết kế cũng như xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, cho biết công ty đang “đẩy mạnh dự án” này.

“Việc phát triển các nhà máy điện hạt nhân là một xu hướng đang phát triển. Số lượng chính xác các nhà máy này được công ty chúng tôi xây dựng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường”. Ông nói thêm nhu cầu này hiện đang “khá lớn” nhưng không cung cấp chi tiết.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây dựng các công trình trái phép trên đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: REUTERS)

Thời báo Hoàn Cầu sau đó trích dẫn một báo cáo hồi đầu năm nay của Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc cho biết một nhà máy thí điểm dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2018 và đi vào hoạt động một năm sau đó.

Chuyên gia hải quân Trung Quốc Li Jie nói với tờ báo này rằng các nhà máy điện hạt nhân có thể cung cấp điện cho các hải đăng, những thiết bị tìm kiếm cứu hộ, cơ sở quốc phòng, sân bay và bến cảng ở biển Đông. “Thường thì chúng tôi phải đốt dầu hoặc than để lấy năng lượng” - Li nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm