Trung Quốc công bố chi tiết công trình phi pháp ở biển Đông

Trung Quốc từng bước đẩy mạnh hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông hồi năm ngoái, làm dấy lên sự quan ngại từ cộng đồng quốc tế. Gần đây, mối quan hệ giữa hải quân Trung Quốc và quân đội Mỹ quanh quần đảo Trường Sa trở nên căng thẳng.

NDRC – cơ quan xây dựng kế hoạch của chính quyền Trung Quốc – tuyên bố đã phác thảo xong kế hoạch cho việc sử dụng các cơ sở dân sự được xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa. Theo đó việc việc xây dựng trên các đảo ở Biển Đông là để phục vụ công tác tìm kiếm và cứu nạn trên biển, giảm nhẹ thảm họa thiên tai, bảo vệ môi trường và hỗ trợ cho việc đi lại của tàu thuyền trên biển.

Trung Quốc đã hoàn thành xong một đường băng dài gần 3000 mét trên đảo nhân tạo Đá Chữ thập (Nguồn: CSIS)

Reuters dẫn tuyên bố của NDRC cho biết trong bản kế hoạch xây dựng của Trung Quốc có các trạm hải đăng lớn nằm bên cạnh những trạm dự báo thời tiết để theo dõi sóng thần, trạm nghiên cứu khoa học, xử lý dầu tràn, trạm đặt các thiết bị cung cấp dịch vụ không dây hỗ trợ đi lại của tàu thuyền.

Theo tuyên bố của NDRC thì các cơ sở xây dựng sẽ giúp tìm kiếm và cứu nạn tàu thuyền, là nơi trú ẩn cho các tàu cá tránh bão và sửa chữa. Tuy nhiên, NDRC không nói rõ các cảng biển, bến tàu được xây theo kiểu nào, thời hạn cụ thể cho việc xây dựng các cơ sở kể trên cũng như không chỉ rõ sẽ xây dựng trên những đảo nào.

Tuy nhiên, bản tuyên bố của NDRC lại không cung cấp khung thời gian khi nào các công trình phi pháp này sẽ được hoàn thành cũng như không nêu tên từng quần đảo cụ thể mà Trung Quốc sẽ xây các công trình này.

Đến nay Trung Quốc đã ngang nhiên thực hiện nhiều hoạt động cải tạo đảo trái phép ở quần đảo Trường Sa. Việt Nam cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối những hành động nêu trên. Theo đó, Việt Nam khẳng định mọi hành động xây dựng mở rộng của nước ngoài ở các đảo đá thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm