Trung Quốc cũng đang xây đảo nhân tạo trái phép tại Hoàng Sa

Trang tin The Diplomat (*)đã cho đăng tải các ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc cũng đang tiến hành “xây đảo” bất hợp pháp trên quần đảo Hoàng Sa.

Các ảnh chụp vệ tinh chấy lượng cao ghi nhận được vào ngày 17-3 cho thấy, TQ đang cho cải tạo mở rộng đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, bị TQ chiếm đóng trái phép từ năm 1956. Hiện TQ đã cho mở rộng đáng kể đường băng và các cơ sở hạ tầng cho sân bay đặt trên đảo Phú Lâm.

Ảnh chụp vệ tinh đảo Phú Lâm ngày 17-3-2015 với các công trình mới xây dựng (Nguồn: The Diplomat)

Trong vòng năm tháng qua, đường băng 2.400m của TQ trên đảo Phú Lâm đã được nối dài lên thành 2.920m. Một đoạn đường dành cho xe trung chuyển, các bãi đậu máy bay và một số tòa nhà lớn sát bên đường băng cũng đang được xây dựng. TQ cũng đang cho cải tạo – mở rộng kích thước đảo Phú Lâm.

Trong khi đó, tại Đảo Quang Hòa của Việt Nam, bị TQ chiếm đóng bất hợp pháp vào năm 1974 và cách đảo Phú Lâm 8km về phía Tây Nam, chính quyền Bắc Kinh cũng đang tiến hành mở rộng đảo. Các ảnh chụp vệ tinh cho thấy, phần đất mới xuất hiện đã làm cho kích thước đảo tăng gần 50% so với kích thước do vào tháng 4-2104.

Sự khác biệt giữa hai bức ảnh chụp vệ tinh của Đảo Quang Hòa vào ngày 2-4-2014 (trái) và ngày 17-3-2015 (phải) cho thấy đảo đã được mở rộng (Nguồn: The Diplomat)

Hiện TQ đã xây dựng một doanh trại quân đội, bốn hệ thống ra-đa, một nhà máy xi-măng trên đảo. Ngoài ra, TQ cũng đang cho nạo vét thềm biển và phá bỏ các rặng san hô để mở rộng bến tàu tại Đảo Quang Hòa. Bao bọc diện tích đất mới cải tạo này là một hệ thống đê biển chịu lực đang được xây mới.

Trung Quốc cũng đang đồng thời cho xây thêm nhiều tòa nhà mới trên Đảo Duy Mộng, cũng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

(*) Trang tin The Diplomat là một trang thông tin quốc tế, chuyên đăng tải các bài viết của các học giả có uy tín, tổng hợp và phân tích về các vấn đề chính trị xã hội của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm