Trung Quốc đang bàn chuyện thay thế ông Kim Jong-un

Theo Korea Times, GS Zhe Sun, Giám đốc chương trình nghiên cứu Trung Quốc, thuộc khoa Vấn đề công và quốc tế, ĐH Columbia, cho biết các học giả và nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang bàn tính chuyện ủng hộ thay đổi bộ máy lãnh đạo ở Triều Tiên, trong đó có nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tờ Korean Times cho biết GS Zhe Sun nói tại một diễn đàn an ninh ở Washington rằng người Trung Quốc đang thảo luận cách tốt nhất để đối phó với ông Kim Jong-un.

kim jong-un

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã bắt đầu bàn tính chuyện ủng hộ một cuộc “phẫu thuật” bộ máy lãnh đạo Triều Tiên do Mỹ và Hàn Quốc tiến hành. Ảnh: AFP

“Một số học giả và nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã bắt đầu bàn tính chuyện ủng hộ một cuộc “phẫu thuật” bộ máy lãnh đạo Triều Tiên do Mỹ và Hàn Quốc tiến hành” - ông Zhe nói.

Theo chuyên gia này, tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc thậm chí còn cho biết Bắc Kinh sẽ “đóng góp” vào nỗ lực “phá hủy năng lực hạt nhân” của Triều Tiên.

“Ngày càng có nhiều đề xuất cho thấy Trung Quốc sẽ thay đổi nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đưa binh sĩ qua biên giới và đồn trú tại Triều Tiên, buộc Triều Tiên phải từ bỏ hạt nhân và bắt đầu cải cách, mở cửa” - GS Zhe Sun nói.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) cho hay một học giả Trung Quốc cho rằng khả năng thay đổi lãnh đạo ở Triều Tiên là điều khá hiếm. Tuy nhiên, điều này cho thấy Bắc Kinh có thể đang ngày càng “thất vọng” về nước láng giềng Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ năm hồi tháng trước.

Trong một diễn biến liên quan, trang 38 North ngày 7-10 đã công bố các ảnh vệ tinh thương mại cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới và nhiều khả năng là vào ngày 10-10. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm