Trung Quốc đang đe dọa Boeing và Airbus?

Các chuyên gia đã bắt đầu đưa ra phân tích liệu loại máy bay này sẽ cạnh tranh với các hãng sản xuất lớn ở châu Âu và Mỹ hay không.
Tại một buổi lễ lớn tại Thượng Hải hồi tuần trước, Tập đoàn Máy bay Thương mại (COMAC) của Trung Quốc đã cho ra mắt chiếc máy bay phản lực chở khách cỡ lớn C919 đầu tiên của mình. 
Với sức chứa lên đến 168 hành khách (hai loại là 158 và 168 ghế), loại máy bay này được thiết kế để cạnh tranh với các máy bay một lối đi như Airbus A320 và Boeing 737.
Một số giám đốc điều hành của các hãng hàng không Trung Đông tại triển lãm hàng không Dubai nói rằng động thái này sẽ tạo ra thêm một số đối thủ cạnh tranh cho ngành công nghiệp hàng không. Họ cho biết sẽ đón nhận việc mua các máy bay Trung Quốc trong bối cảnh nhiều công nghệ hiện nay đang tập trung ở phương Tây.

COMAC cho biết họ đã nhận đơn đặt hàng từ 21 khách hàng với tổng số 517 máy bay, chủ yếu là từ các công ty vận tải nội địa, ngoài ra còn từ Công ty GE Capital Aviation Services thuộc Tập đoàn General Electric (Mỹ).

Loại máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên C919 vừa được Trung Quốc ra mắt. Ảnh: Foxnews

Tổng Giám đốc điều hành hãng hàng không Qatar Airways - ông Akbar Al Baker nói rằng ông sẽ "không do dự gì cả trong việc mua máy bay Trung Quốc", miễn những máy bay này đáp ứng các tiêu chuẩn mà ông muốn.
"Không có gì sai với việc mua các sản phẩm từ Trung Quốc. Bạn sử dụng một chiếc iPhone được sản xuất tại Trung Quốc. Được thiết kế bởi một người khác nhưng được chế tạo tại Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng sự độc quyền của Boeing và Airbus sẽ bị phá vỡ" - CNBC dẫn lời ông Al Baker tại triển lãm hàng không Dubai nói.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng sẽ có nhiều thách thức với COMAC do thiếu kinh nghiệm và năng lực sản xuất thực tế.
"C919 là một bước đệm cho ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc nhưng ngay bây giờ, nó không có tác động nào đến Airbus hay Boeing và không phải là một đối thủ cạnh tranh khả thi. Thời gian để họ có được các bí quyết công nghiệp có thể lên đến 50 năm" - Saj Ahmad, nhà phân tích của StrategicAero Research, cho biết trước CNBC bên lề triển lãm hàng không Dubai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm