‘Trung Quốc đang xây bức tường thành tự cô lập mình’

Phát biểu tại Học viện Hải quân Mỹ ở Annapolis, bang Maryland ngày 27-5, ông Carter nói: “Các động thái của Trung Quốc có thể tạo ra một bức tường thành tự cô lập nước này. Các quốc gia trong khu vực - những nước đồng minh, đối tác - đang lên tiếng bày tỏ quan ngại một cách công khai và bí mật ở mức cao nhất”.

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter được đưa ra trước chuyến đi của ông đến Singapore vào tuần tới để dự nghị thượng đỉnh an ninh châu Á. AFP cho biết các động thái của Trung Quốc ở biển Đông dự kiến sẽ là trọng tâm thảo luận tại hội nghị.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. (Ảnh: NDTV)

Những năm trở lại đây, Trung Quốc ráo riết nạo vét, tôn tạo các bãi đá thành các đảo nhân tạo trái phép. Cùng với đó, Bắc Kinh tiến hành xây dựng các đường băng, ra-đa,... trên các đảo nhân tạo này bất chấp quốc tế lên án. 

“Hành động của Trung Quốc ở biển Đông thách thức các nguyên tắc cơ bản. Chúng tôi sẽ không có cách nào khác (ngoài việc tiến hành các hoạt động tự do hàng hải để thách thức các yêu sách vô lý của Trung Quốc ở biển Đông)” - ông Carter nói.

Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phản đối các hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông. Nước này còn tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải gần các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép trong một động thái nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

Ông Carter cũng đã lên tiếng chỉ trích các vụ tấn công mạng của Trung Quốc nhằm vào các công ty Mỹ. “Tin tặc Trung Quốc đã vi phạm các nguyên tắc hoạt động hàng đầu của Internet khi xâm nhập trên quy mô lớn, đánh cắp tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ” - ông Carter nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm