Trung Quốc đầu tư công cụ tâm lý chiến trên không

Tờ Daily Beast dẫn lời các chuyên gia cho biết quân đội Trung Quốc hiện sở hữu một loại chiến đấu cơ mới được dùng cho mục đích khác thường: Đó là tuyên truyền và đưa thông tin đánh lạc hướng vào lãnh thổ địch.

Trung Quốc lập căn cứ tâm lý chiến

Bằng cách này, loại máy bay bốn động cơ được dùng cho hoạt động tâm lý chiến Y-8GX7 (hay còn gọi là Gaoxin-7) của Trung Quốc sẽ tương tự như EC-130J của Không quân Mỹ, loại máy bay chuyên về “các hoạt động hỗ trợ thông tin quân sự và lan truyền thông tin dân sự thông qua phát thanh, truyền hình và các phương tiện thông tin liên lạc quân sự khác”.

Một phương tiên phát thanh từ trên không nghe có vẻ khá lỗi thời, thậm chí là kỳ lạ trong thời đại Internet ngày nay. Tuy nhiên, ở nhiều vùng chiến với điều kiện tồi tệ nhất trên thế giới, việc truy cập Internet bị giới hạn và người dân vẫn cập nhật thông tin thông qua đài phát thanh và truyền hình.

Trung Quốc đang đầu tư vào các máy bay dùng cho hoạt động tâm lý chiến. Ảnh: Daily Beast

Trong gần một thập niên qua, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã liên tục tích hợp ngày càng nhiều các hoạt động tâm lý chiến vào kế hoạch quân sự của nước này. Năm 2011, quân đội Trung Quốc đã thành lập một trụ sở mới chuyên về hoạt động tâm lý chiến ở tỉnh Phúc Kiến.

Vị trí của căn cứ này không phải được sắp xếp một cách ngẫu nhiên. Tỉnh Phúc Kiến nằm ngay cạnh eo biển Đài Loan và do đó vị trí của Đài Loan cách căn cứ này không xa.

Vị trí trên đặt quân đội Trung Quốc trong phạm vi phát thanh hiệu quả qua Đài Loan. Kể từ năm 1958, quân đội Trung Quốc đã lập ra chương trình phát thanh Voice of the Strait với mục tiêu tuyên truyền nhằm vào những người sống tại Đài Loan.

Loại máy bay phục vụ hoạt động tâm lý chiến sẽ thúc đẩy các nỗ lực tuyên truyền của Trung Quốc cả trong thời bình và thời chiến. “Việc sử dụng Gaoxin-7 sẽ tăng cường và mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động tâm lý chiến của quân đội Trung Quốc nhằm vào Đài Loan” - Aaron Jensen, một cựu phi công của Không quân Mỹ, nói.

Các máy bay tâm lý chiến sẽ làm được gì?

Các máy bay phiên bản Y-8GX7 lần đầu tiên xuất hiện trong các hình ảnh và được lan truyền tại Trung Quốc là vào năm 2013. Trong ba năm tiếp theo, hầu như không có báo cáo nào về phiên bản Y-8GX7 này.

Sau đó, vào ngày 8-6-2016, một tài khoản Twitter có tên @rajfortyseven tự xưng là “chuyên gia hình ảnh vệ tinh” đã đăng một ảnh vệ tinh thương mại cho thấy một trong những máy bay tâm lý chiến của Trung Quốc.

Trung Quốc hiện sở hữu các máy bay tâm lý chiến Y-8GX7. Ảnh: Internet

Chiếc Y-8GX7 mà người dùng Twitter trên xác định được đậu tại một sân bay, có thể là ở Trung Quốc. Phi đội Y-8GX7 - được báo cáo hiện có ít nhất ba chiếc - trực thuộc Trung đoàn Đối phó Điện tử 30 (ECR) đóng gần Thượng Hải, cách Đài Bắc chỉ 640 km.

Nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, các máy bay Gaoxin-7 có thể đóng một vai trò quan trọng trong trận chiến. PLA “có thể sẽ tìm cách tuyên truyền và lan truyền các thông tin đánh lạc hướng vào mạng lưới quân đội ở Đài Loan, gây tình trạng hỗn loạn và khích lệ các binh sĩ tại Đài Loan đào ngũ hoặc đầu hàng”.

Phân tích trên đã được một nhóm chuyên gia gồm Jim Thomas, John Stillion và Iskander Rehman thuộc Trung tâm Đánh giá Ngân sách và Chiến lược (CSBA-Mỹ) đưa ra trong một bài viết hồi năm 2014. “Hoạt động tâm lý chiến của quân đội Trung Quốc có thể được tiến hành bằng máy bay, với việc trợ giúp từ các chiến đấu cơ Gaoxin-7”.

Ngoài Đài Loan ra, các máy bay Y-8GX7 vẫn có thể hữu ích đối với Bắc Kinh. Trong vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã xây dựng các đường băng trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép. “Với khung máy bay cỡ trung bình, Gaoxin-7 có thể hoạt động từ một số đảo do Trung Quốc chiếm đóng và kiểm soát” – theo Jensen.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu chiến dịch tuyên truyền trên không của Trung Quốc sẽ thật sự hiệu quả hay không nếu chiến tranh nổ ra. Các máy bay EC-130 được dùng cho mục đích tương tự của Mỹ đã chứng tỏ hoạt động hiệu quả tại một số chiến trường như ở Iraq. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm