Trung Quốc định xây nhà máy sản xuất điện bằng sóng biển trên biển Đông

Tờ South China Moring Post dẫn lời một nhà nghiên cứu từ Học viện chuyển đổi năng lượng Quảng Châu cho hay đầu tháng này Trung Quốc đã cho thử nghiệm mô hình đầy đủ nhà máy sản xuất điện bằng sóng biển - có kích thước to bằng một nửa sân bóng đá - ở ngoài khơi quần đảo Wanshan gần TP Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông.

Đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông (Ảnh: SCMP) 

“Radar quân sự là một trong những cỗ máy ngốn năng lượng vì phải hoạt động liên tục” - một nhà khoa học tham gia dự án này nói. “Việc chuyển năng lượng hóa thạch tới các đảo xa rất tốn kém và mất nhiều thời gian”. Người này còn cho biết việc vận chuyển cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và thậm chí dễ bị “láng giềng không thân thiện gây khó dễ”.

Ông Li Ming, một chuyên gia về công nghệ radar của Trường ĐH Xidian, tỉnh Thiểm Tây, cho biết hệ thống radar quân sự khó có thể hoạt động tốt nếu không có nguồn năng lượng ổn định, sử dụng sóng biển để tạo ra năng lượng là giải pháp hợp lý nhất cho vấn đề này.

Theo các nhà khoa học tham gia dự án, nhà máy sản xuất điện từ sóng biển của Trung Quốc sẽ có công suất hơn 200 kW. Các máy phát điện từ sóng biển của Trung Quốc được mong đợi có thể tồn tại ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. Trong trường hợp có bão, nó sẽ tự động chìm một phần xuống, còn một phần nhỏ nổi lên trên mặt nước để tránh thiệt hại do gió mạnh. Hệ thống này sẽ không bị cố định luôn dưới đáy đại dương, mà sẽ được phép tự do di chuyển giữa các cơn sóng dữ. Hệ thống này được lắp ghép giống như chiếc tàu ngầm. Theo các nhà khoa học, hệ thống này có thể chịu được sóng lớn như trong siêu bão Haiyan hồi năm 2013 ở Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm