Trung Quốc dọa Mỹ sẽ phải trả giá đắt ở biển Đông

Phát biểu bên lề phiên họp quốc hội tại Bắc Kinh, ông Thôi nói rằng cả Mỹ và Trung Quốc cần phải tránh những phán xét sai lầm về mặt chiến lược. Vị quan chức nhấn mạnh Mỹ từng mắc những sai lầm như vậy trước đây và phải trả cái giá rất đắt trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

"Đây là một ví dụ khác về việc phán xét sai lầm. Tôi kêu gọi Mỹ không lặp lại những sai lầm của nước này trong quá khứ" - ông Thôi nói.

Theo ông Thôi, ở Mỹ hiện tồn tại một quan điểm cho rằng Trung Quốc muốn thách thức quyền bá chủ của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương thông qua loạt hành động ở biển Đông. Những hành động này của Trung Quốc bao gồm xây các đảo nhân tạo trái phép và cơ sở quân sự trên các đảo như đường băng, thậm chí còn triển khai tên lửa.

Trung Quốc dọa Mỹ sẽ phải trả giá đắt ở biển Đông ảnh 1
Tàu sân bay John C. Stennis của Mỹ tuần tra ở biển Đông đầu tháng 3-2016. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 7-3 nói rằng Bắc Kinh "hy vọng không quốc gia nào sẽ tham gia vào một cuộc phô diễn vũ lực trong khu vực bởi nó sẽ không giúp ích cho tình hình hiện nay".

Tuyên bố của ông Vương hoàn toàn trái ngược với những gì Trung Quốc đã làm khi Bắc Kinh gần đây triển khai trái phép tên lửa và các chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khiến các nước trong và ngoài khu vực quan ngại.

Các tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nhóm tàu sân bay Mỹ John C. Stennis vừa tiến hành tuần tra ở biển Đông từ ngày 1-3 đến ngày 6-3. Sĩ quan chỉ huy con tàu ông Greg Huffman cho biết ông chưa từng thấy tàu Trung Quốc hoạt động xung quanh nhiều như vậy.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ tiến hành tuần tra biển Đông như một động thái để thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở vùng biển khu vực. Hồi cuối tháng 10-2015 và hôm 30-1-2016, Hải quân Mỹ từng thực hiện hai cuộc tuần tra tương tự như vậy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm