Trung Quốc dọa phản công nếu Nhật Bản nổ súng trước

Trung Quốc dọa phản công nếu Nhật Bản nổ súng trước ảnh 1

Binh sĩ Trung Quốc tại một lễ duyệt binh.

"Chỉ cần Nhật Bản bắn một phát đạn thì điều đó có nghĩa là Tokyo đã khai chiến. Trung Quốc sẽ phản công ngay lập tức mà không cần chờ đến phát đạn thứ hai", Thiếu tướng Bành Quang Khiêm tuyên bố.

Tuyên bố này của vị tướng Trung Quốc đã tạo ra một làn sóng trong dư luận Trung Quốc Phần lớn các trang mạng của nước này đều sục sôi tâm lý hiếu chiến, thậm chí còn xuất hiện những bình luận khen ngợi câu nói của Thiếu tướng Bành Quang Khiêm hay kêu gọi "hãy đáp trả bằng bom nguyên tử".

Không chỉ có Thiếu tướng Bành Quang Khiêm, nhiều sĩ quan quân đội khác của Trung Quốc cũng đã có những tuyên bố cứng rắn liên quan đến quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên Biển Hoa Đông kể từ khi chính phủ Nhật Bản cho phép máy bay chiến đấu của nước này bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản.

Thiếu Tướng La Viện, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Khoa học Quân sự ngày 15/1 tuyên bố trên phiên bản điện tử của tờ Nhân dân Nhật báo rằng: "Chúng ta hoàn toàn không sợ chiến tranh (với Nhật Bản)".

Đại tá Không quân thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc Đới Húc thì thúc đẩy triển khai học thuyết: "Để đối phó với Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản, Không quân Trung Quốc cũng cần tung chiến đấu cơ".

Việc các sĩ quan quân đội Trung Quốc liên tục xuất hiện trên truyền thông và lặp đi lặp lại các tuyên bố cứng rắn về vấn đề chủ quyền biển đảo là hiện tượng hiếm thấy, báo hiệu cục diện an ninh khu vực đang đi vào “vùng nguy hiểm mới”.

Trong tuyên bố mới nhất nhằm làm dịu tình hình căng thẳng ở Hoa Đông, Ngọai trưởng Indonesia Marty Netalegawa kêu gọi các bên tìm kiếm môi trường có lợi cho giải pháp giải quyết hòa bình tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ.

“Tranh chấp ở Hoa Đông ... cần do các bên liên quan giải quyết. Khu vực của chúng ta có trách nhiệm xây dựng một môi trường mang tính xây dựng để thực hiện giải pháp trên”, ông Netalegawa kêu gọi trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí Nhật Bản trước thềm chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

“Chúng ta phải đưa ra những chuẩn mực, quy tắc và khuyến khích các nước tránh những hoạt động nguy hiểm có thể làm bùng phát các vụ việc tiêu cực trong khu vực. Các nước cần được đảm bảo rằng nếu họ đang thực hiện trách nhiệm và kiềm chế, họ sẽ không bị thua thiệt”, người đứng đầu ngành ngọai giao Indonesia nói thêm.

Trước đó, Nhật Bản cho biết nước  này có thể triển khai thiết bị quân sự trên các đảo gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sau một số lần máy bay của hai nước suýt đối đầu. Các thiết bị được triển khai bao gồm trạm radar di động, hệ thống thu phát tín hiệu thông tin liên lạc. Có thông tin Nhật Bản có thể triển khai cả các máy bay tiêm kích F-15 tại đảo nhỏ Shimoji, trong bối cảnh giới chức hàng đầu ở Tokyo đã nhất trí cho phép bắn cảnh cáo máy bay Trung Quốc nếu các máy bay này phớt lờ các tín hiệu cảnh báo của phía Nhật Bản tại vùng trời Nhật Bản.

Theo Đức Vũ Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm