Trung Quốc đưa máy bay không người lái tàng hình ra Hoàng Sa

Trang Fox News (Mỹ) công bố các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy lần đầu tiên Trung Quốc triển khai một máy bay không người lái với công nghệ tàng hình ra đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Fox News, những hình ảnh mới nhất từ vệ tinh của ImageSat International (ISI) cho thấy máy bay không người lái UAV trinh sát tầm xa Harbin BZK-005 của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm. Chiếc Harbin BZK-005 có thể bay liên tục trong 40 giờ.

Hình ảnh vệ tinh được chụp hồi tháng trước cho thấy máy bay này không có trang bị vũ khí. Bên cạnh đó, BZK-005 không có khả năng bắn tên lửa như những UAV khác của Trung Quốc.

Các hình ảnh vệ tinh khác cho thấy Trung Quốc đã di chuyển một số tên lửa đất đối không HQ-9, vốn đã được triển khai đến đảo Phú Lâm trong thời gian gần đây, đến khu vực phía bắc của đảo này nhằm bảo vệ chúng trước những đợt không kích có khả năng diễn ra.

Các quan chức Mỹ đánh giá rằng HQ-9 với thiết kế giống hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga, có tầm bắn trên 200 km.

Trung Quốc đưa máy bay không người lái tàng hình ra Hoàng Sa ảnh 1
Hình ảnh vệ tinh được Fox News cung cấp cho thấy chiếc UAV loại Harbin BZK-005 trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông. Ảnh: FOX NEWS

Hồi tháng 2-2016, Fox News lần đầu tiên đưa tin việc triển khai tên lửa của Bắc Kinh đến đảo Phú Lâm, khi Tổng thống Obama đang gặp gỡ lãnh đạo 10 nước ASEAN tại Mỹ trong chương trình Hội nghị Thượng định Mỹ-ASEAN lần đầu tiên được Mỹ khởi xướng tổ chức tại California.

Khi được hỏi về việc Trung Quốc triển khai UAV đến đảo Phú Lâm, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc cho hay ông không bình luận về các vấn đề liên quan đến tình báo.

Trong buổi họp báo ngày 26-5, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cũng từ chối trả lời trực tiếp câu hỏi của phóng viên về mối đe dọa của việc đưa máy bay không người lái ra vùng đảo Phú Lâm.

Tuy nhiên, ông Cook cho biết Lầu Năm Góc cùng các quốc gia trong khu vực hiện đang rất quan ngại đối với những hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trên biển Đông. “Chúng tôi đã nói rất nhiều về quan ngại của mình đối với vấn đề biển Đông. Chúng tôi quan ngại về những gì đang xảy ra” - ông Cook nói.

Hành động lần này của Trung Quốc không gây bất ngờ, bởi Bắc Kinh đã xây đường băng phi pháp trên đảo Phú Lâm từ những năm 1990.

Theo báo cáo của Lầu Nam Góc đến Quốc hội Mỹ, Trung Quốc cho đến nay đã cải tạo trái phép 3.200 mẫu Anh thành các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa.

Hồi đầu tháng qua, Hải quân Mỹ đã triển khai một chiến hạm có tên lửa dẫn đường đến gần đá Chữ Thập, một trong những đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép.

Lầu Năm Góc gọi đó là những hoạt động tự do hàng hải. Hải quân Mỹ triển khai tàu chiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Bắc Kinh đơn phương xây dựng và tuyên bố chủ quyền. Phía Mỹ khẳng định nước này không chấp nhận những tuyên bố chủ quyền trái luật pháp quốc tế của phía Trung Quốc.

Bắc Kinh nhiều lần gọi những cuộc tuần tra của Hải quân Mỹ là “vi phạm luật pháp Trung Quốc” và “gây hấn”. Các quan chức Trung Quốc ngày 26-5 tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng triển khai các tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân ở Thái Bình Dương nhằm đối phó việc Mỹ triển khai thêm nhiều vũ khí đến khu vực.

Fox News bình luận động thái này của Trung Quốc khiến leo thang căng thẳng tại khu vực, ngay khi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Obama đến Nhật đang diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm