Trung Quốc đứng đầu danh sách tuồn 'tiền đen' ra nước ngoài

Trong một báo cáo hằng năm được công bố hôm 9-12 bởi Tổ chức Liêm chính Toàn cầu (GFI) - một tổ chức nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại Washington, Trung Quốc là nước có dòng "tiền đen" tuồn ra nước ngoài nhiều nhất với gần 1,4 nghìn tỉ USD trong một thập niên (trung bình 139 tỉ USD/năm).
Đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách là Nga với 104 tỉ "tiền đen" tuồn ra thế giới mỗi năm trong cùng giai đoạn trên, tiếp theo là Mexico (52,8 tỉ USD/năm) và xếp ở vị trí thứ tư là Ấn Độ (51 tỉ USD/năm).

Đáng chú ý, dòng "tiền đen" của Ấn Độ thậm chí nhiều hơn ngân sách quốc phòng của nước này. Ngân sách quốc phòng của Ấn Độ là 50 tỉ USD.

Dòng "tiền đen" Trung Quốc tuồn ra nước ngoài đạt kỷ lục với 139 tỉ USD mỗi năm trong giai đoạn 2004-2013. Ảnh: Business Insider

GFI cho biết nguồn tiền thất thoát khổng lồ của Trung Quốc trong năm nay đã đẩy mạnh thị trường bất động sản từ Sydney đến Vancouver. Trong khi đó, khả năng đồng nhân dân tệ mất giá có thể khiến tiền mặt được chuyển ra nước ngoài nhiều hơn. 
Lượng tiền thất thoát xuất phát từ hành vi trốn thuế, tội phạm, tham nhũng và các hoạt động bất hợp pháp khác, báo cáo cho biết. 
Việc sử dụng tài liệu giả mạo trong các giao dịch thương mại là phương thức nổi bật tại Trung Quốc, điển hình là vào năm 2013 khi chính phủ áp dụng biện pháp xử lý mạnh tay các trường hợp sử dụng giấy tờ giả để thực hiện giao dịch mờ ám và làm sai số liệu.
Theo quy định, mỗi công dân Trung Quốc chỉ được phép chuyển tối đa 50.000 USD/năm ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn có nhiều công cụ để lách luật. 
Chỉ xét riêng năm 2013, Trung Quốc có dòng "tiền đen" được tuồn ra nước ngoài cao nhất, với con số kinh ngạc 258,64 tỉ USD trong năm này.
"Nghiên cứu này chứng minh rõ rằng các dòng tài chính bất hợp pháp là vấn đề kinh tế gây thiệt hại nhất mà các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi phải đối mặt" - Chủ tịch GFI Raymond Baker nói.
GFI khuyến cáo rằng các nhà lãnh đạo thế giới nên tập trung vào việc ngăn chặn tính "mơ hồ" trong hệ thống tài chính toàn cầu, mà vốn tạo điều kiện cho các dòng tiền trên đi ra nước ngoài bất hợp pháp.
Cơ quan hải quan phải giám sát chặt chẽ các hoạt động giao dịch thương mại. Chính phủ cần tăng cường đáng kể hoạt động thực thi của hải quan bằng cách trang bị và đào tạo hơn nữa các cán bộ để phát hiện tốt hơn các âm mưu tuồn "tiền đen" ra hải ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm