Trung Quốc đứng trước nguy cơ lan truyền virus Zika

Virus Zika ngày càng là nỗi sợ của toàn cầu mặc dù rất ít trường hợp bị nhiễm loại dịch bệnh này được báo cáo ở châu Á. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã tuyên bố virus Zika trở thành vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu. 
Tân Hoa xã dẫn lời các quan chức Trung Quốc cho biết một người đàn ông 34 tuổi đã được chẩn đoán nhiễm virus Zika sau khi ông về nước từ Venezuela vào ngày 28-1-2016. Theo ghi nhận, ông xuất hiện các triệu chứng sốt, phát ban, nhức đầu và chóng mặt.

Người đàn ông này đến từ huyện Ganxian, tỉnh Giang Tây. Ông hiện đang hồi phục với nhiệt độ cơ thể bình thường và các vết ban đang mờ dần, theo Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc.

Muỗi vằn là nguyên nhân "đóng góp" gây lây truyền virus Zika. (Ảnh: Reuters) 

Ông đã được cách ly và điều trị tại một bệnh viện ở Ganxian kể từ hôm 6-2. Ủy ban y tế trên cho biết nguy cơ gây lây lan virus Zika từ ông là khá thấp.
Muỗi vằn thường là yếu tố "đóng góp" gây lây truyền virus Zika thông qua các vết chích đốt. Bệnh nhân bị nhiễm virus Zika ban đầu có các triệu chứng như sốt và phát ban. Virus Zika chính là nguyên nhân gây nên một số lượng lớn trẻ sơ sinh ở Mỹ Latinh bị tật đầu nhỏ.
Cho đến nay có 26 quốc gia đã xác nhận có các trường hợp nhiễm virus Zika. Brazil là nước bị ảnh hưởng nặng nhất với hơn 20.000 trường hợp nhiễm dịch bệnh, trong đó có hơn 2.000 phụ nữ mang thai.
Thái Lan và Indonesia là hai quốc gia ở khu vực Đông Nam Á đầu tiên báo cáo trường hợp nhiễm virus Zika. WHO cho biết virus Zika có nguy cơ lây nhiễm cho bốn triệu người ở Mỹ Latinh và lây lan ra toàn thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm