Trung Quốc hạn chế dân đại lục đến Hong Kong?

Michael Tien-đại biểu nhân dân, thành viên Quốc hội Trung Quốc cho biết Chính quyền Thâm Quyến sẽ sớm hạn chế số lượng người dân đi đến Hong Kong mỗi tuần.

Ông khẳng định với Reuters : “Điều này là chắc chắn. Tôi nghe từ nguồn tin chính phủ rất đáng tin cậy”. Phương tiện truyền thông địa phương cho biết có thể hạn chế đi lại sẽ sớm có hiệu lực vào thứ Hai (13-4).

Quyết định được đưa ra sau khi làn sóng bất bình trong người dân Hong Kong tăng cao vì người dân Trung Quốc đến Hong Kong quá nhiều. Trong khi đó, bản thân Hong Kong là thành phố rất đông dân.

Đã có 47 triệu du khách Trung Quốc đại lục đổ xô đến Hong Kong vào năm ngoái, tăng gấp sáu lần so với dân số Hong Kong năm 1997- thời điểm nước Anh trao trả lại Hong Kong cho Trung Quốc.

 Một gia đình du khách Trung Quốc đại lục nghỉ ngơi dưới một bảng quảng cáo tại một khu mua sắm ở Hong Kong vào ngày 23- 2-2015. (Reuters / Bobby Yip)

Làn sóng du khách đại lục giúp tăng trưởng nền kinh tế Hong Kong. Du khách Trung Quốc chi tiêu tự do ở các cửa hàng sang trọng, khu mua sắm, nhà hàng và khách sạn. Tuy nhiên, điều này cũng đã đẩy tiền thuê cửa hàng, giá bất động sản và giá của các nhu yếu phẩm hàng ngày như sữa trẻ em và mỹ phẩm tăng cao.

Giám đốc điều hành công nghệ du lịch nói căng thẳng chính trị tại Hong Kong bao gồm các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm ngoái và các cuộc biểu tình gần đây gây trở ngại với việc mua sắm của những người đại lục. Một số người Trung Quốc còn quấy rối, ngăn cản các du khách đại lục khác. Ngành du lịch công nghiệp đã lên tiếng phản đối việc áp đặt bất cứ sự cản trở đến du khách đại lục.

Chưa có phản ứng nào từ chính quyền Thâm Quyến và chưa có xác nhận chính thức nào về các biện pháp giới hạn du lịch mới này. Vẫn chưa biết được những ảnh hưởng từ các biện pháp hạn chế du lịch mới này đến kinh tế Hong Kong. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm