Trung Quốc hung hăng đòi ‘đáp trả kiên quyết’

“Nếu ai đó muốn tiến hành hành động khiêu khích chống lại các lợi ích an ninh của TQ căn cứ vào phán quyết (của Tòa Trọng tài thường trực), TQ sẽ đáp trả kiên quyết”.

Cùng ngày, Ủy ban Đối ngoại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội TQ) đã ra tuyên bố về phán quyết ngày 12-7 của tòa trọng tài.

Tuyên bố có tiêu đề “Tuyên bố của Ủy ban Đối ngoại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc về phán quyết của tòa trọng tài trong vụ kiện trọng tài về Nam Hải theo yêu cầu đơn phương của Cộng hòa Philippines”.

Tuyên bố gồm các điểm chính như sau:

Phán quyết của tòa trọng tài không có giá trị ràng buộc đối với TQ.

TQ có chủ quyền trên các đảo ở biển Đông gồm Đông Sa, Trung Sa, Tây Sa, Nam Sa (Tây Sa và Nam Sa là tên gọi ngụy xưng đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam). TQ được hưởng “quyền lịch sử” ở biển Đông.

Philippines đơn phương kiện là vi phạm thỏa thuận giữa TQ và Philippines về giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, vi phạm Tuyên bố của các bên về ứng xử trên biển Đông, vi phạm UNCLOS.

Tòa trọng tài được lập theo đơn kiện của Philippines không có thẩm quyền xét xử. Do đó, phán quyết trọng tài vô hiệu, TQ không thừa nhận.

Thực ra các lập luận nêu trong tuyên bố kể trên đều đã bị phán quyết ngày 12-7 của tòa trọng tài bác bỏ hết.

Nhân Dân Nhật Báo của TQ cùng ngày đăng bài viết cho biết TQ vẫn tiếp tục mong muốn giải quyết tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán với Philippines. Bài viết cho rằng hình thức này đã mang lại kết quả như trường hợp TQ và Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về phân định ở vịnh Bắc Bộ.

Nói một đằng nhưng TQ làm một nẻo. Trước đó, TQ đã ngang nhiên tổ chức hai chuyến bay thử đến hai sân bay mới trên quần đảo Trường Sa.

Tân Hoa xã đưa tin hôm 13-7, một máy bay dân dụng bay từ Hải Khẩu (tỉnh Hải Nam) đến đá Vành Khăn trong hai tiếng. 10 phút sau chuyến thứ nhất, chuyến thứ hai cất cánh từ Hải Khẩu bay đến đá Xu Bi sau 48 phút. Một lúc sau, hai máy bay quay về Hải Khẩu.

Như vậy cùng với sân bay trên đá Chữ Thập hoạt động hồi tháng 1, đến nay Trung Quốc đã ngang nhiên đưa vào sử dụng ba sân bay dân dụng được xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa. Ngoài ra còn có bốn hải đăng đã đi vào hoạt động. Hải đăng thứ năm đang chuẩn bị thi công hoàn tất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm