Trung Quốc khiêu khích khi mở tour du lịch đến Trường Sa

Ngày 22-6, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ báo China Daily của Trung Quốc đưa tin từ năm 2020, dân Trung Quốc lần đầu tiên có thể tham gia tour du lịch đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chính quyền tỉnh Hải Nam cho biết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, tỉnh đảo Hải Nam sẽ thường xuyên tổ chức các tour du lịch đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Kế hoạch của tỉnh Hải Nam là mở tour tàu biển và tàu du lịch xuyên biển Đông đến các quốc gia nằm dọc “con đường tơ lụa trên biển”. Chưa rõ khách nước ngoài có được đăng ký hay không.

Reuters nêu lại thêm một hành động khiêu khích nữa của Trung Quốc sau khi Trung Quốc vạch ra “đường chín đoạn” độc chiếm 80% biển Đông dẫn đến tranh chấp, sau đó ngang nhiên xây đảo nhân tạo, đường băng và cơ sở hạ tầng quân sự trên các đảo nhân tạo khiến Đông Nam Á trở nên căng thẳng.

Reuters ghi nhận từ năm 2013, Trung Quốc đã ngang ngược mở các tuyến du lịch bằng tàu đến một số đảo chiếm trái phép từ những năm 1970 ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tập đoàn tàu biển COSCO của Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch mở tour du lịch đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7 tới. Các nhà phân tích nhận định kế hoạch của Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh muốn tăng cường hiện diện thường trực ở Trường Sa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm