Trung Quốc khởi xây nhà máy điện hạt nhân ở biển Đông

Trang mạng Daily Caller ngày 3-1 dẫn lại thông cáo của Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) ban hành hôm 1-1, cho biết Trung Quốc đã chính thức khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi ngoài khơi mà nước này dự định đặt ở biển Đông.

Thông cáo cho hay nhà máy điện hạt nhân nổi này và các công trình tương tự dự kiến cung cấp điện cho các khu vực bị biệt lập ở biển Đông.

Tàu của Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc
Tàu của Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (CGN). Tập đoàn này sẽ đảm nhận việc xây dựng nhà máy hạt nhân nổi ngoài khơi ở biển Đông. Ảnh: CGN

Trong khi đó, các chuyên gia nước ngoài nhìn nhận các nhà máy điện hạt nhân này là một cách để Trung Quốc khẳng định tuyên bố chủ quyền của mình ở biển Đông.

Giới chức Trung Quốc cũng nói rằng các lò phản ứng nổi sẽ “cung cấp điện cho hoạt động khoan dầu-khí ngoài khơi, phát triển đảo” và cấp điện cho các nhà máy khử muối, theo China Daily.

Tờ Global Times hồi tháng 4-2016 cho rằng các lò phản ứng nổi “có thể cung cấp nguồn điện đáng tin cậy cho…vũ khí phòng thủ, các sân bay và bến cảng trên các đảo ở biển Đông”.

Thông báo với báo giới hôm 4-11-2016, CGN cho hay dự án xây nhà máy điện hạt nhân nổi ở biển Đông là “ưu tiên hàng đầu”, sẽ giúp Trung Quốc đi xa hơn trong “chiến lược năng lượng hàng hải”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm