Trung Quốc lập danh sách những du khách ngỗ ngược khi đi nước ngoài

TheoTân Hoa xã, danh sách này được giới chức du lịch Trung Quốc lập ra sau khi có quá nhiều lời than phiền về hành vi không đẹp của du khách Trung Quốc ở nước ngoài.

Hiện, số khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài đã tăng đáng kể từ 29 triệu người năm 2004 lên 54,1 triệu người trong nửa đầu năm 2014.

Trung Quốc lập danh sách những du khách ngỗ ngược khi đi nước ngoài ảnh 1
Hai du khách Trung Quốc chụp ảnh khi đi nước ngoài (Ảnh Reuters)

Tuy nhiên, những du khách Trung Quốc này thường bị than phiền vì những hành vi không đẹp mắt và thậm chí gây sốc như khạc nhổ trên đường phố, hò hét trong nhà hàng, đánh nhau nơi công cộng và không tôn trọng luật pháp và phong tục tập quán nơi họ đến.

Lo ngại về việc điều này có thể làm tổn hại đến danh tiếng quốc gia, Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu lập danh sách của những kẻ gây rối khi đi nước ngoài.

Tân Hoa xã dẫn lời Tổng cục Trưởng Tổng cục Du lịch Li Jinzao cho biết, tên của những người này sẽ được đưa vào một cơ sở dữ liệu trong đó thống kê chi tiết mức độ nghiêm trọng trong từng vụ việc cụ thể.

Dữ liệu này sẽ được chia sẻ với các nhà hàng, khách sạn, các hãng hàng không và công ty du lịch. Những người nằm trong danh sách này sẽ rất khó có thể đặt vé máy bay hay đặt phòng ở nước ngoài. Và những kẻ gây rối sẽ bị trừng phạt thích đáng.

Những hành vi xấu của du khách Trung Quốc đã trở nên đặc biệt nghiêm trọng vào tháng 12/2014, khi nhiều cơ quan thông tấn của nước này đã phải gọi một số du khách Trung Quốc là “man rợ” sau việc một phụ nữ Trung Quốc đã ném một bát mỳ nóng vào tiếp viên trong khi bạn của người này thì đe dọa sẽ cho nổ tung máy bay.

Cùng thời điểm đó, đã có rất nhiều báo cáo về việc du khách Trung Quốc phớt lờ nội quy an toàn khi lên máy bay. Đáng kể nhất là việc một du khách Trung Quốc mở cửa thoát hiểm máy bay ngay trước khi máy bay cất cánh với lý do muốn lấy chút không khí trong lành./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm