VẤN ĐỀ QUẦN ĐẢO SENKAKU/ĐIẾU NGƯ

Trung Quốc lập lực lượng đặc nhiệm

Báo dẫn một nguồn tin từ Trung Quốc cho hay lực lượng đặc nhiệm mới được hình thành theo mô hình Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ. Động thái này cho thấy tranh chấp về Senkaku/Điếu Ngư đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với Bắc Kinh.

Báo dẫn các nguồn tin quân sự tiết lộ ngày 19-1, Nhật và Trung Quốc đã nhiều lần sử dụng máy bay chiến đấu tại khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (thông tin này vẫn chưa được công khai).

Trong khi đó, báo Japan Daily Times (Nhật) ngày 4-2 đưa tin lãnh sự Trung Quốc tại Fukuoka (Nhật) đã kêu gọi chính phủ Nhật trả tự do cho các ngư dân Trung Quốc ngay khi cơ quan này nộp tiền bảo lãnh. Sau đó, Nhật đã thả thuyền trưởng và 13 thuyền viên tàu cá Trung Quốc bị bắt hôm 2-2 do xâm phạm trái phép vùng đặc quyền kinh tế của Nhật gần đảo Okinawa.

Cùng ngày, báo Economic Times (Ấn Độ) dẫn nguồn lực lượng tuần duyên Nhật cho hay lúc 9 giờ 30 sáng ngày 4-2 (giờ địa phương), hai tàu hải giám Trung Quốc lại đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Lực lượng tuần duyên đã yêu cầu hai tàu rời khỏi khu vực này.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm