Trung Quốc lập trung tâm nghiên cứu biển Đông chung với Indonesia

Động thái này nhằm tìm cách củng cố thêm cho các tuyên bố chủ quyền phi pháp của nước này giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng với các nước láng giềng trên biển Đông.

Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc - Đông Nam Á về biển Đông (CSARC) được thành lập hôm 25-3, bên lề Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) 2016 tại tỉnh Hải Nam.

Theo Tân Hoa xã, trung tâm này có nhiệm vụ “tăng cường trao đổi học thuật và thể chế, đồng thời thúc đẩy duy trì nền hòa bình và ổn định chung trên biển giữa các nước trong khu vực”.

Tàu thuyền của Trung Quốc hoạt động trên bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters

Trung tâm CSARC do Viện Nghiên cứu Nam Hải (NISCSS) của Trung Quốc và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Indonesia đồng sáng lập. Theo bà Yan Yan, đại diện từ NISCSS, trung tâm này sẽ bao gồm cả các viện chính sách khác đang hoạt động ở Trung Quốc và Đông Nam Á.

“Hiện chúng tôi chỉ mới có hai tổ chức sáng lập nhưng đang bàn đến việc mời các tổ chức chính sách và chuyên gia của Singapore tham gia trong thời gian tới bởi Singapore có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này” - bà Yan cho biết.

Theo TS Wu Shicun - Chủ tịch của NISCSS, trung tâm sẽ là nền tảng trong việc thảo luận về các vấn đề biển Đông và là một mô hình hợp tác nghiên cứu hàng hải giữa các nước trong khu vực.

Tân Hoa xã cũng dẫn báo cáo của ông Wu cho biết CSARC sẽ thường xuyên tổ chức những buổi hội thảo khoa học và trao đổi quốc tế tại trụ sở ở Hải Khẩu, thủ phủ tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm