Trung Quốc lên tếng về cuộc điện đàm Mỹ - Đài

“Sẽ không hề thay đổi chút nào cấu trúc “Một Trung Quốc” mà cộng đồng quốc tế đã công nhận”, CNN dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị phát biểu sau khi được hỏi về cuộc điện đàm bên lề hội thảo về chính sách đối ngoại. Ông Vương đã gọi cuộc điện đàm này là “chiêu trò nhỏ của Đài Loan” và sẽ không làm thay đổi chính sách lâu nay của Mỹ với Trung Quốc.

“Tôi không nghĩ nó sẽ thay đổi chính sách “Một Trung Quốc” mà các chính quyền Mỹ đã giữ vững trong nhiều năm qua. Chính sách “Một Trung Quốc” là nền tảng cho quan hệ Trung - Mỹ lành mạnh. Tôi hy vọng nền tảng chính trị này sẽ không bị can thiệp hay tổn hại”, ông Vương cho biết. 

 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters

Theo CNN, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2-12 đã có cuộc điện đàm. Cuộc điện đàm nhấn mạnh mối quan hệ an ninh, kinh tế, chính trị chặt chẽ giữa Đài Loan và Mỹ. Ông Trump còn chúc mừng bà Thái khi bà trở thành lãnh đạo Đài Loan hồi đầu năm nay, theo đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Trong khi đó, văn phòng của bà Thái cho rằng hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm về việc thúc đẩy phát triển kinh tế nội bộ và thúc đẩy quốc phòng để người dân có thể hưởng cuộc sống và an ninh tốt hơn, theo Channel News Asia.

Kellyanne Conway, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Trump, nói với CNN: "Tổng thống đắc cử Trump hoàn toàn nắm được và hiểu rõ các vấn đề trên thực tế, bất kể đầu dây phía bên kia là ai".

Về phần mình, Tổng thống đắc cử Trump tuy không nói rõ liệu đây có phải là một sự thay đổi trong chính sách ngoại giao của Mỹ hay không nhưng trong một loạt bình luận trên Twitter, ông nói rằng bà Thái Văn Anh đã chủ động gọi điện để chúc mừng ông.

Cuộc điện đàm vừa qua giữa ông Trump và bà Thái Anh Văn được xem là lần đầu tiên một tổng thống hay tổng thống đắc cử của Mỹ điện đàm với một lãnh đạo Đài Loan kể từ khi quan hệ ngoại giao Mỹ-Đài Loan bị cắt đứt vào năm 1979.

Reuters cho biết theo một quan chức cao cấp của chính quyền, Nhà Trắng không hề được thông báo về cuộc điện đàm của ông Trump trước khi nó diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm