Trung Quốc lên tiếng cảnh báo tập trận Mỹ - Philippines

Ngày 4-4, gần 10.000 binh sĩ Mỹ và Philippines đã bắt đầu tham gia cuộc tập trận chung quy mô lớn Balikatan (Vai kề vai). Cuộc tập trận sẽ được tiến hành chủ yếu quanh các căn cứ không quân, cách các khu vực tranh chấp ở biển Đông khoảng 230 km.

Báo The Star cho biết lễ khai mạc diễn ra tại trại Camp Aguinaldo. Các nước Nhật Bản, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc và Đông Timor sẽ tham dự với tư cách là quan sát viên.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ tuần trước cho hay Washington đang tiến hành đàm phán với Tokyo về khả năng Nhật Bản tham gia cuộc tập trận chung này trong tương lai.

Trước những diễn biến trên, hãng tin Tân Hoa xã (Trung Quốc) hôm 4-4 lên tiếng cảnh báo rằng “những người ngoài cuộc” không nên can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Gần 10.000 binh sĩ Mỹ và Philippines sẽ tham gia cuộc tập trận Balikatan năm nay. (Ảnh: AP)

Tờ báo nhà nước Trung Quốc cảnh báo rằng sự căng thẳng trong tình hình khu vực đã tăng đến “đỉnh điểm” và “một số quốc gia rõ ràng muốn gieo mối bất hòa giữa Trung Quốc và các bên có tuyên bố chủ quyền khác, đồng thời tăng cường hiện diện quân sự cũng như tuần tra trên danh nghĩa bảo vệ quyền tự do hàng hải để gây trở ngại cho Trung Quốc”.

“Tuy nhiên, sự khiêu khích nhằm gây hoang mang và không đúng lúc như vậy có thể sẽ dẫn đến đòn “gậy ông đập lưng ông” đối với bên khởi xướng” - Tân Hoa xã nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Trung tướng John Toolan - Tư lệnh Thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương nói trước báo giới tại Manila rằng cuộc tập trận Balikatan sẽ giúp các đồng minh của Mỹ cải thiện an ninh hàng hải và duy trì ổn định khu vực.

“Liên minh của chúng tôi là một liên minh vững chắc. Mỹ có những cam kết đối với mối quan hệ này và đây không phải là những lời nói suông. Hòa bình ở Đông Nam Á sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác của chúng tôi” - ông John Toolan khẳng định.

Theo The Sydney Morning Herald, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng sẽ đến Philippines vào tuần tới để thị sát cuộc tập trận Balikatan cũng như củng cố một thỏa thuận quốc phòng vừa được ký kết giữa Washington và Manila mà theo đó cho phép binh sĩ Mỹ thường xuyên được triển khai đến năm căn cứ quân sự của Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm