Trung Quốc lên tiếng về lệnh trừng phạt Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng bày tỏ hy vọng nghị quyết mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra sẽ được thực thi đầy đủ, trong đó có việc cắt giảm xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ và nhiên liệu hàng năm sang Bình Nhưỡng từ khoảng 8,5 triệu thùng xuống còn 2 triệu.

Theo ông Cảnh, trừng phạt và đàm phán là biện pháp tốt nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng về vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trung_quoc_trung_phat_trieu_tien_1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AP.

Ông Cảnh Sảng cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra giải pháp ngoại giao và chính trị cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Theo ông, Trung Quốc ủng hộ việc nối lại đàm phán quốc tế sáu bên về phi hạt nhân hoá bán đảo và nhấn mạnh rằng tất cả các bên nên có biện pháp để giảm căng thẳng.

“Vấn đề của bán đảo phải được giải quyết một cách hòa bình. Giải pháp quân sự không phải là lời giải. Trung Quốc sẽ không cho phép chiến tranh hay hỗn loạn xảy ra trên bán đảo Triều Tiên” – tờ South China Morning Post dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Ông Cảnh Sảng khẳng định Triều Tiên phải tuân theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nhắc lại phản đối về việc Mỹ triển khai một lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc, khẳng định hệ thống này làm tổn hại nghiêm trọng đến Trung Quốc và an ninh chiến lược của nước khác.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm 11-9 cho rằng dầu khí là huyết mạch trong nỗ lực chế tạo và cung cấp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Bà khẳng định nghị quyết mới của Mỹ sẽ bao gồm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất từng được áp đặt lên Bình Nhưỡng, như cắt giảm 30% lượng dầu xuất khẩu sang nước này.

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên lần 9 được thông qua chỉ 8 ngày sau khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân lần sáu hôm 3-9. Trước đó, hôm 5-8, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt thứ tám nhằm vào Triều Tiên sau hai vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của nước này trong tháng 7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm