Trung Quốc lo ngại khủng bố tại Pakistan

“Đại sứ quán cảnh báo tất cả tổ chức và công dân TQ tại Pakistan tăng cường cảnh giác, bảo vệ an toàn cá nhân, giảm thời gian ra bên ngoài nhiều nhất có thể và tránh đi tới các nơi đông người tụ tập” - đại sứ quán TQ tại Islamabad phát thông báo ngày 8-12. Đây được xem là một cảnh báo “bất thường” trong bối cảnh Bắc Kinh có quan hệ tốt với Pakistan và đã rót tiền vào một loạt dự án ở quốc gia này. Theo thông báo, các công dân TQ cần hợp tác với phía cảnh sát hay quân đội Pakistan cùng đại sứ quán TQ nếu cần thiết.

Binh sĩ Pakistan tăng cường an ninh sau một cuộc tấn công của nhóm Taliban hôm 1-12. Ảnh: AFP

Hiện TQ lo ngại nhất tình trạng bạo lực ở tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan. Tỉnh này là trung tâm của Hành lang kinh tế TQ-Pakistan (CPEC). Đây là một siêu dự án nằm trong sáng kiến “Vành đai, con đường” nhằm kết nối cảng Gwadar ở Tây Nam Pakistan với khu tự trị Tân Cương ở Tây Bắc TQ thông qua một mạng lưới đường cao tốc, đường sắt cùng đường ống vận chuyển dầu và khí đốt.

Theo Reuters, các nhóm khủng bố liên quan tới al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đều có chân rết hoạt động tại Balochistan. Hàng ngàn công nhân TQ đã đến Pakistan theo sau cam kết của Bắc Kinh về việc chi 57 tỉ USD vào các dự án ở Pakistan. Hiện có gần 400.000 người TQ sống tại Pakistan. Trong đó, có nhiều kỹ sư và công nhân tham gia vào CPEC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm