‘Trung Quốc mở rộng hàng hải khiến thế giới cực kỳ lo ngại’

“Nói thẳng ra, sự tăng nhanh cũng như không rõ ràng trong chi tiêu quân sự và nỗ lực đơn phương để thay đổi hiện trạng ở biển Đông và biển Hoa Đông nhằm mục đích xây dựng một cường quốc biển (của Trung Quốc) khiến không chỉ người dân Nhật Bản mà còn các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế cực kỳ lo ngại” – ông Kishida tuyên bố.

Tuyên bố trên được ông Kishida đưa ra trong một bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo kinh doanh của nước này ngày 25-4. Các phát ngôn của Ông cũng được đưa ra trong bối cảnh vị này sắp có chuyến thăm Trung Quốc.

“Thông qua đối thoại thẳng thắn với phía Trung Quốc, tôi muốn xúc tiến để xây dựng các mối quan hệ Trung-Nhật mà thích hợp cho một thời đại mới” - ông Kishida nói. Hiện chưa có bình luận nào từ phía Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida. Ảnh: SPUTNIK

Hãng Reuters cho biết quan hệ Trung-Nhật từ lâu đã trở nên căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ, sự cạnh tranh trong khu vực và các nguyên nhân trong chiến tranh. Hiện Trung Quốc và Nhật Bản có tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Ở biển Đông, Trung Quốc đang khiến nhiều nước quan ngại với các hoạt động quân sự và bồi đắp các đảo nhân tạo trái phép.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) cho biết 3 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật Bản tại khu vực quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sáng 24-4.

Theo báo cáo, 3 tàu này bị phát hiện tiến vào gần những đảo không có người ở ở tỉnh Okinawa của Nhật Bản vào khoảng 10 giờ 10 phút sáng 24-4. Đây là lần đầu tiên diễn ra một vụ xâm nhập như vậy bởi tàu chính phủ Trung Quốc kể từ một sự việc tương tự hôm 14-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm