Trung Quốc mở rộng hợp tác quân sự với ba nước ASEAN

Tại cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 24-5 với Đô đốc Kamarulzaman Ahmad Badaruddin, chỉ huy hải quân Malaysia, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng khẳng định Trung Quốc sẽ củng cố hợp tác quân sự với Malaysia để duy trì ổn định khu vực, đồng thời duy trì quan hệ hữu nghị với các nước ASEAN.

Cùng ngày, trong các cuộc gặp với những người đồng cấp Sein Win (Myanmar) và Prawit Wongsuwan (Thái Lan) bên lề hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Vientaine (Lào), Bộ trưởng Quốc phòng Thường Vạn Toàn đã cam kết sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Myanmar và Thái Lan.

Đối với Myanmar, Bộ trưởng Thường Vạn Toàn cam kết sẽ tăng cường trao đổi nhân lực, đào tạo và hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Trong khi đó, Thái Lan mong muốn hợp tác trao đổi nhân lực và chống khủng bố với Trung Quốc.

Trong khi đó tại Mỹ, trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin phát biểu với các học viên Học viện Chiến tranh hải quân ở Newport (bang Rhode Island) hôm 25-5 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh dù có rối loạn ở các khu vực khác trên thế giới thì Mỹ vẫn tiếp tục duy trì chính sách tái cân bằng ở Đông Á và Thái Bình Dương.

Ông đánh giá châu Á-Thái Bình Dương là khu vực duy nhất trên thế giới có nhiều quan trọng, bao gồm phần lớn dân số thế giới và một số nền kinh tế lớn.

Ông ghi nhận Mỹ sẽ vẫn duy trì tình trạng đối đầu lâu dài với Nga và Trung Quốc.

Hôm trước đó, ông đã đến thăm tàu ngầm USS New Mexico (ảnh) tại căn cứ tàu ngầm hải quân New London ở Groton (bang Connecticut). Phát biểu tại đây, ông nhận xét chính sách tái cân bằng bao gồm các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quân sự.

Ông giải thích Mỹ ủng hộ tự do hàng hải trên toàn thế giới chứ không chỉ ở biển Đông cũng như Mỹ và nhiều nước khác đã thực hiện tự do hàng hải hàng trăm năm nay. Ông khẳng định tranh chấp ở biển Đông cần được giải quyết theo cách hòa bình chứ không phải quân sự hóa hay dọa nạt và đây là nguyên tắc Mỹ đã áp dụng trên toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm